Tờ Daily Mail (Anh) cho biết chiếc Sea Vixen buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở khu vực Yeovilton, hạt Somerset ngày 28-5 (giờ địa phương). Do càng máy bay gặp vấn đề vì vậy phần dưới máy bay cà mạnh xuống đường băng nên phát hỏa.

Một điều kỳ diệu là phi công may mắn không bị thương sau khi chiếc máy bay phục vụ trong hải quân Hoàng gia Anh từ những năm 1960 hạ cánh thất bại.

Máy bay bốc lửa lúc hạ cánh, phi công thoát chết - Ảnh 1.

Máy bay bốc lửa lúc hạ cánh, phi công thoát chết - Ảnh 2.

Máy bay bốc lửa khi hạ cánh. Ảnh: BAV MEDIA

Anh Scott Dabinett, 32 tuổi, đã chụp lại những bức ảnh lúc xảy ra sự cố đứng tim này. Theo nhân chứng này, chiếc Sea Vixen trước đó tham dự màn trình diễn bay Duxford ở hạt Cambridgeshire. Máy bay cất cánh lúc 16 giờ 15 phút và mọi người chờ đợi hơn 1 giờ mới thấy nó quay trở lại.

"Lúc máy bay trở về từ Duxford, chuẩn bị hạ cánh, chúng tôi nghe tiếng trạm kiểm soát không lưu và phi công nói về càng hạ cánh. Sau cuộc trao đổi, hai bên thống nhất cho máy bay hạ cánh bằng bụng. Chúng tôi bắt đầu cảm thấy bất an. Mọi người nín thở và chĩa máy ảnh về phía chiếc Sea Vixen".

Anh Dabinett nói tiếp: "Máy bay trượt nhẹ trên đường băng và dường như được kiểm soát. Nó không ồn ào như những gì tôi dự đoán. Cuối cùng, máy bay dừng lại. Khi nhìn thấy phi công không hề hấn gì, tất cả thở phào nhẹ nhõm. Lực lượng cứu hộ khẩn cấp xuất hiện và kiểm soát tình hình".

Máy bay bốc lửa lúc hạ cánh, phi công thoát chết - Ảnh 3.

Phi công vẫn an toàn sau màn hạ cánh bụng. Ảnh: BAV MEDIA

Chiếc Sea Vixen biệt danh "Foxy Lady" thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 23-9-1963, sau đó bàn giao cho phi đội 899 đóng tại căn cứ RNAS Yeovilton vào ngày 18-12-1963. Tháng 8-1971, "Foxy Lady" ngừng tham gia các hoạt động của hải quân Hoàng gia Anh và được nhìn thấy tại nhà chứa máy bay ở TP Belfast.

Sea Vixen là máy bay 2 chỗ ngồi đầu tiên của Anh vượt qua tốc độ âm thanh khi thử nghiệm vào đầu những năm 1950.


Phạm Nghĩa (Theo Daily Mail)