Trước đó, vào ngày 7-7, chiếc Airbus 320 mang số hiệu AC759 của hãng Air Canada - chở 135 hành khách bay từ TP Toronto - Canada đến TP San Francisco - Mỹ - khi đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco đã suýt đáp xuống đường lăn C (đường nối giữa đường băng và khu vực đỗ) thay vì đường băng 28R (song song với đường lăn C) do phi công hiểu nhầm lời hướng dẫn. 

Khi đó trên đường lăn C đang có 4 máy bay chở đầy khách và nhiên liệu đang chuẩn bị cất cánh nên nếu 4 chiếc máy bay này bị chiếc Airbus 320 hạ cánh trúng thì đây sẽ là "thảm họa hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử".

Rất may trạm kiểm soát không lưu đã kịp hướng dẫn phi công bay trở lên và hạ cánh lại vào đúng đường băng nên đã không có thiệt hại và thương vong nào.

Các đường lăn (đường di chuyển của máy bay từ đường băng vào khu vực đỗ và ngược lại) thường được phân biệt trong đêm tối bằng những ánh đèn có màu khác nhau.

Máy bay cách thảm họa... 30 m! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa thời điểm máy bay Airbus 320 số hiệu AC759 suýt đáp trúng 4 máy bay khác trên đường lăn C hôm 7-7. Ảnh: Today

Sự cố trên vẫn đang được các bên liên quan điều tra nhưng những thông tin mới từ Cục An ninh Vận tải Canada hôm 14-7 cho thấy vào hôm xảy ra sự cố, chiếc Airbus 320 của hãng Air Canada đã ở rất gần thảm họa khi chỉ còn cách 2 chiếc máy bay đầu tiên trong 4 chiếc máy bay đang đậu xếp hàng trên đường lăn C khoảng 30 m. 

Sau khi nhận được cảnh báo khẩn cấp từ trạm không lưu, phi công của chiếc Airbus 320 đã lập tức điều khiển cho máy bay hướng lên, khi đó nó còn ở trên chiếc máy bay thứ 3 khoảng 60 m và trên chiếc thứ 4 khoảng 90 m. 

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đang tiến hành điều tra. Theo FAA, những sự cố phi công suýt hạ cánh nhầm kiểu như vậy là "rất hiếm hoi". 

Máy bay cách thảm họa... 30 m! - Ảnh 2.

Một chiếc Airbus 320 của hãng hàng không Air Canada. Ảnh: Wikimedia Commons/BriYYZ


Trước đó, cuộc hội thoại giữa những nhân viên đài kiểm soát không lưu và các phi công trên chiếc máy bay Airbus vào thời điểm xảy ra sự cố đã được hé lộ qua những đoạn ghi âm. 

Trong đó, một giọng nam được cho là giọng nói của phi công trên chiếc Airbus xác nhận rằng trên đường băng có ánh đèn. Sau đó, một nhân viên trạm kiểm soát không lưu trả lời lại rằng trên đó không có chiếc máy bay nào khác. Nhưng rồi sau đó một giọng nói khác chưa xác nhận được là của ai đã thốt lên: "Gã này đang đi đâu vậy? Anh ta đang ở phía trên đường lăn đó". Ngay sau đó, trạm kiểm soát đã lập tức lệnh cho phi công cho máy bay bay trở lên và hạ cánh lại đúng đường băng. 

Một phi công của một trong 4 chiếc máy bay suýt bị đáp trúng cũng đã thốt lên: "Chiếc máy bay của hãng Air Canada đã bay ngay phía trên chúng tôi". 

Về phía hãng Air Canada, bà Angela Mah- phát ngôn viên của hãng cho hay hãng vẫn đang điều tra sự việc và "tích cực hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền".

N. Thương (theo BBC)