Chiếc máy bay được chế tạo bởi Công ty Stratolaunch Systems - do nhà đồng sáng lập Microsoft, ông Paul Allen, thành lập năm 2011.
Ông Jean Floyd, giám đốc điều hành của công ty, bày tỏ ông đã thầm nói lời cảm ơn với ông Allen khi máy bay cất cánh. Ông Allen đã qua đời vào tháng 10 năm ngoái ở tuổi 65 do ung thư hạch.
Nói một cách đơn giản, máy bay Stratolaunch được thiết kế để giúp việc phóng các vệ tinh từ trái đất lên quỹ đạo trở nên nhanh hơn. Mô hình kinh doanh của công ty: đưa vệ tinh vào vũ trụ "dễ như đặt vé máy bay".
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới bay thử nghiệm bên trên sa mạc Mojave ở bang California - Mỹ hôm 13-4. Ảnh: REUTERS
Phi công thử nghiệm Evan Thomas đã lái chiếc máy bay này với tốc độ khoảng 278,4km/ giờ, lên tới độ cao 4.575m một cách suôn sẻ.
Sải cánh của máy bay có kích thước 117,5m - rộng hơn bất kỳ máy bay nào trên hành tinh. Thân máy bay dài 72,6m. Nó nặng 227.000kg. Nó rất lớn và có hai buồng lái ở cả hai thân máy bay (nhưng chỉ một được sử dụng để điều khiển máy bay).
Để tạo được độ cứng chắc và nhẹ, Stratolaunch được làm chủ yếu từ vật liệu sợi carbon thay cho nhôm. Để không tốn chi phí cho việc thiết kế động cơ mới và thiết bị hạ cánh, máy bay này sử dụng 6 động cơ Pratt & Whitney - vốn được thiết kế ban đầu cho máy bay Boeing 747.
Đưa các vệ tinh nhỏ vào không gian bằng máy bay hứa hẹn là phương cách ít tốn kém hơn so với việc phóng tên lửa truyền thống, vì nó loại bỏ nhu cầu bệ phóng và tất cả các thiết bị và cơ sở hạ tầng đắt tiền để thực hiện một lần phóng tên lửa truyền thống.
Ngoài ra, nó cũng có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bởi vì máy bay đốt cháy ít nhiên liệu hơn so với tên lửa truyền thống khi nó được phóng ra từ trái đất.
Các lợi ích khác: Thời tiết xấu sẽ không còn là vấn đề. Bão có thể trì hoãn một vụ phóng tên lửa truyền thống nhưng một chiếc máy bay phản lực có thể cất cánh và bay bất chấp thời tiết xấu và sau đó phóng vệ tinh.
Việc phóng vệ tinh có thể diễn ra thường xuyên hơn với thời gian nhanh hơn.
Máy bay của Stratolaunch sẽ còn cần phải được xem xét nhiều trước khi có thể bắt đầu đưa vào kinh doanh. Các phi công sẽ phải thử máy bay nhiều lần nữa trước khi nó được Cục Hàng không Liên bang kiểm tra và chứng nhận.
Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, Stratolaunch cho biết máy bay dự kiến sẽ phóng vệ tinh đầu tiên trong năm tới.
Trong khi đó, máy bay Stratolaunch hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh từ tỉ phú Richard Branson và Công ty Virgin Orbit của ông - có kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo từ một chiếc Boeing 747 vào khoảng giữa năm nay.
Bình luận (0)