Máy bay hải quân Indonesia tham gia tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia. Ảnh: AP
Phải mất 2 năm mới tìm thấy xác chiếc máy bay của hãng Air France chở 228 người rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. Gần với khu vực giữa Malaysia và Vietnam, nơi chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines (MAS) mất tích, phải mất 1 tuần những mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn của Indonesia mới được tìm thấy hồi năm 2007. Tới nay, phần lớn xác chiếc máy bay Indonesia gặp nạn đó vẫn còn nằm dưới đáy đại dương, trong khi thi thể của 74 hành khách trong vụ rơi máy bay của hãng Air France được cho là vẫn chưa được tìm thấy.
Ông Michael Smart, giáo sư không gian vũ trụ của Đại học Queensland (Úc) nhận định: “Thế giới cực kỳ rộng lớn. Nếu chiếc máy bay rơi xuống biển, ở khu vực không có ai qua lại thì việc tìm kiếm có thể sẽ rất mệt mỏi”.
Giới chức tìm kiếm cứu hộ nói rằng chiếc máy bay của MAS có thể đã quay ngược lại. Chi tiết này khiến cho công tác nhận định vị trí cuối cùng của chiếc máy bay càng thêm khó khăn. Họ cũng cho rằng chiếc máy bay có thể đang ở cách vị trí phát tín hiệu cuối cùng hàng trăm ki-lô-mét.
Giới chuyên gia hàng không nói rằng dù sao cũng sẽ tìm thấy chiếc máy bay. Từ khi kỉ nguyên máy bay bắt đầu vào năm 1958, chỉ có một vài chiếc máy bay “bốc hơi” không để lại dấu vết. Những trường hợp hi hữu đó không có mặt máy bay chở khách.
“Chúng tôi chắc chắn sẽ tìm thấy chiếc máy bay. Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi phải mất nhiều ngày mới tìm thấy xác máy bay ” – ông John M. Cox, cựu phi công của hãng US Airways trong 25 năm và đang là Tổng Giám đốc của Công ty Tư vấn hàng không Safety Operating Systems, cho biết hôm 10-3.
Ông John M. Cox khẳng định những thông tin thu thập được ngày càng cho thấy rõ ràng rằng chiếc máy bay vì một lý do nào đó đã lạc khỏi đường bay. Ông nói: “Sau khi biến mất khỏi radar, chiếc máy bay chắc hẳn vẫn tiếp tục bay một đoạn đường nữa. Tất nhiên đây chỉ là suy đoán. Nếu chiếc máy bay nổ giữa đường, chúng tôi sẽ tìm thấy những mảnh vỡ”.
Bình luận (0)