Phát biểu trên chương trình thời sự "60 Phút" của Úc, ông Larry Vance cho biết vết mòn dọc theo mép sau của phần cánh máy bay thu nhặt được cho thấy hành động hạ cánh được kiểm soát.
Ông Vance từng là chuyên gia điều tra của Ban An toàn Hàng không và Ban An toàn Vận tải của Canada và đã chủ trì hơn 200 cuộc điều tra về tai nạn máy bay. Ông là tác giả chính của báo cáo về tai nạn của chuyến bay SwissAir 111 năm 1998 tại Canada khiến 229 người thiệt mạng. Áp lực của cú rơi khiến chiếc máy bay này vỡ tan thành hàng triệu mảnh.
Chuyên gia Vance cho rằng những mảnh vỡ mất tích là một trong các yếu tố cho thấy MH370 hạ cánh trong tình huống được kiểm soát: “Có người nào đó đã điều khiển chiếc máy bay vào những phút cuối cùng và lao nó xuống nước. Không còn giả thiết nào khác để chúng ta lần theo” – ông khẳng định.
Phần cánh gấp nhỏ được tìm thấy trên đảo Reunion - Pháp. Ảnh: AP, Telegraph
Theo ông Vance, từ những bức ảnh chụp lại mảnh vỡ phần cánh có thể thấy mép của nó có hình rằng cưa do sự xói mòn của nước ở áp lực cao gây ra. Điều đó chỉ xảy ra khi có người lái chiếc máy bay lao xuống biển.
“Áp lực của nước là tác động duy nhất có thể gây ra phần mép hình răng cưa đó. Nó không hề bị vỡ và nếu có thì nó sẽ là mảnh vỡ gọn ghẽ” – ông Vance giải thích thêm.
Ngoài ra, phần cánh gấp nhỏ được tìm thấy ở đảo Reunion – Pháp 1 năm trước cũng tiết lộ nhiều điều. Ông Vance khẳng định có người đã kích hoạt phần cánh này để hạ cánh. “Nó không thể tự bung ra mà cần có người điều khiển” – ông Vance nói.
Giả thuyết của chuyên gia người Canada là những chi tiết mới nhất trong vụ tai nạn được xem là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.
Các chuyên gia đã lùng sục khoảng 120.000 km vuông đáy biển bằng cả máy bay do thám dưới nước và thiết bị sóng âm. Dự kiến cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào cuối năm nay nếu không có thêm bằng chứng mới nào.
Bình luận (0)