Theo bản báo cáo mới được công bố, vào 5 giờ 20 phút sáng 8-3-2014 (giờ địa phương), nhân viên của MAS gọi điện tới ATCC Kuala Lumpur để yêu cầu cung cấp thông tin về máy bay. Tuy nhiên, người giám sát ca trực của ATCC lúc đó đang say ngủ, giữa thời điểm chuyến bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar.
Đáng nói là máy bay mất tích vào lúc 1 giờ 20 phút sáng cùng ngày, tức là người giám sát đã ngủ được 4 tiếng đồng hồ.
Thông tin trên nằm trong báo cáo điều tra sơ bộ dài 558 trang do MTM công bố hôm 8-3, tròn 1 năm ngày MH370 mất tích cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.
Một tuyên bố đi kèm cho biết 19 điều tra viên độc lập của MTM vẫn đang tiến hành phân tích “một vài yếu tố khác”.
Các yếu tố này bao gồm quy trình bảo dưỡng máy bay, ký gửi hàng hóa, hồ sơ phi hành đoàn, thông tin liên lạc vệ tinh, hoạt động của ATCC Kuala Lumpur từ 1 giờ 19 phút đến 6 giờ 32 phút sáng 8-3-2014. Quá trình phân tích sẽ xác nhận thêm một số bằng chứng mới thu được.
Đến tháng 5 sắp tới, chiến dịch tìm kiếm MH370 do Malaysia, Úc và Trung Quốc phối hợp sẽ tạm kết thúc. 60.000 km vuông diện tích đáy Ấn Độ Dương, cách Tây Úc 1.600 km, sẽ được rà soát. Nếu vẫn không tìm thấy máy bay, cuộc tìm kiếm phải bắt đầu lại từ đầu.
Kuala Lumpur cho biết họ đã chi 18 triệu USD cho chiến dịch tìm kiếm, không kể tài trợ của Úc và Trung Quốc. Đây được xem là một trong những cuộc tìm kiếm tốn kém nhất lịch sử hàng không.
Bình luận (0)