xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Một thuyền viên VN chết ở Nam Cực

Tường Minh

22 người được cho là đã chết, 20 người được cứu sống khi tàu In Sung số 1 của Hàn Quốc bị chìm vào ngày 13-12

Chiếc tàu đánh cá Hàn Quốc In Sung số 1 đã chìm ở vùng biển Nam Cực vào rạng sáng 13-12, với 22 thủy thủ được cho rằng đã chết giữa biển khơi, nơi các con tàu đang đánh bắt cá nước sâu.
 
img
Tàu In Sung số 1 tại cảng trước khi ra khơi. Ảnh: AP
 
Hãng tin AP dẫn lời Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết 20 người sống sót đã được cứu ngay sau khi con tàu tải trọng 614 tấn bị chìm cách New Zealand 2.250 km về phía Nam, cách biển Nam Cực 1.850 km về phía Bắc. Bất cứ ai rơi vào vùng nước như thế sẽ chết trong vòng 10 phút mà không có loại áo phao đặc biệt nào có thể giúp được, mặc dù những chiếc tàu đánh cá gần đó đã mở cuộc tìm kiếm tích cực với hy vọng rằng một số người có thể sống sót nhờ bè cứu sinh. “Chúng tôi gặp may khi có một số tàu lớn đang ở khu vực chung (nơi con tàu chìm), vì vậy họ có thể giúp đỡ thiết thực cho những người sống sót” - Ross Henderson, người phát ngôn cơ quan hàng hải New Zealand, nói. Lực lượng cứu hộ đã tính đến việc gọi cứu hộ từ cả New Zealand hoặc từ trạm tìm kiếm Nam Cực của Mỹ ở vịnh McMurdo Sound nhưng Henderson nói kế hoạch đã bị hủy bỏ vì máy bay ở cả hai nơi không thể tiếp cận địa điểm xa xôi đúng lúc để tìm người sống sót.
 
Tàu Hàn Quốc có 42 người trên boong khi bị chìm, bao gồm 8 người Hàn Quốc, 8 người Trung Quốc, 11 người Indonesia, 11 người Việt Nam, 3 người Philippines và 1 người Nga - theo thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Theo một giới chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giấu tên, số người chết được khẳng định gồm 2 người Indonesia, 2 người Hàn Quốc và 1 người Việt Nam. Đại sứ quán Trung Quốc ở Hàn Quốc cho biết 4 thủy thủ Trung Quốc mất tích trong khi 4 người khác được cứu sống.
 
Vẫn chưa rõ vì sao chiếc tàu chìm trong lúc gió nhẹ và sóng biển tương đối êm (khoảng 1 m). Cũng không có tín hiệu SOS nào được tàu này gửi đi. Nhưng một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc lại cho rằng những đợt sóng cao xuất hiện sau đó gây cản trở cho công tác cứu nạn. Các quan chức của công ty sở hữu tàu In Sung số 1 đặt cơ sở tại Hàn Quốc chưa có ý kiến gì về vấn đề này.
 
Nhiều tàu đánh cá ra tận các vùng biển hẻo lánh để đánh bắt cá nước sâu như loài cá patagonian toothfish, còn được gọi là cá mú Chile, để bán cho các nhà hàng khắp thế giới. Với mức tiêu thụ hải sản trên thế giới đang tăng, các đội tàu thương mại đã bắt đầu tiến ra khơi xa để đáp ứng nhu cầu.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt NAm:

Tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân
 
Ngày 13-12, trả lời câu hỏi của phóng viên về các biện pháp bảo hộ công dân của VN đối với các thuyền viên VN gặp nạn trong vụ tàu đánh cá In Sung số 1 của Hàn Quốc bị chìm tại khu vực ngoài khơi Nam Cực (vĩ độ 63020 Nam, kinh độ 160015 Tây) vào lúc 4 giờ ngày 13-12 (giờ Hàn Quốc), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết:
 
Ngay sau khi nhận được thông tin, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc và New Zealand khẩn trương tiếp xúc với các cơ quan chức năng của nước sở tại để tìm hiểu vụ việc và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.
 
Theo thông tin ban đầu do phía Hàn Quốc và New Zealand cung cấp, có 11 thủy thủ VN làm việc trên tàu, hiện 7 người đã được cứu, 1 người được cho là đã chết, 3 người khác đang được tích cực tìm kiếm, cứu hộ. Bộ Ngoại giao đã đề nghị phía Hàn Quốc và  New Zealand sớm thông báo nguyên nhân, khẳng định danh tính của những người bị nạn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía VN trong việc bảo hộ công dân, hỗ trợ những người bị nạn.
 
Bà Nga nêu rõ: Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH đã đề nghị các công ty phái cử thuyền viên cử người đi nắm bắt tình hình vụ việc, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các đối tác khẩn trương có các biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích của các thuyền viên VN.
 
B.Diệp

7 trong số 11 thuyền viên VN được cứu sống

 
Các doanh nghiệp khẩn trương phối hợp với Đại sứ quán VN tại New Zealand để giải quyết vụ việc
 
Liên quan đến vụ tàu In Sung số 1 của Hàn Quốc bị chìm ở Nam Cực, Ban Quản lý Lao động – Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc cho biết: Tính đến 17 giờ 30 phút ngày 13-12, trong số 11 thuyền viên VN bị nạn, có 1 thuyền viên tử nạn, 7 thuyền viên được cứu sống và 3 thuyền viên còn mất tích.
 
Thông tin ban đầu cho biết thuyền viên tử nạn đã vớt được thi thể có  tên (không dấu) là Nguyen Tuong.  7 thuyền viên được cứu sống gồm Tran Dinh Khanh, Nguyen Mau Hien, Tran Ngoc Son, Nguyen Van Nam, Hoang Van Bac, Nguyen Van An và Le Quang Bac. Ba thuyền viên mất tích gồm Nguyen Van Thanh, Nguyen Song Hao và Nguyen Van Son.
 
Được biết, 11 thuyền viên trên được các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ)  của VN đưa sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình hợp tác cung ứng thuyền viên tàu cá. Trong đó, thông tin ban đầu xác định có 5 thuyền viên do Công ty CP Hợp tác lao động quốc tế (LOD) cung ứng (chưa xác định rõ người bị chết), 2 thuyền viên của Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (INMASCO) thuộc Tổng Công ty Công trình giao thông 1 – Cienco 1) và một thuyền viên của Công ty Cổ phần Traenco (Bộ GTVT).
 
Ngoài ra, Công ty CP XKLĐ – Thương mại và Du lịch (TTLC) thuộc Tổng Công ty Công nghiệp ô tô VN – Vinamotor cũng đang xác minh có hay không 2 thuyền viên bị nạn do đơn vị này cung ứng cho các đại lý môi giới tàu biển Hàn Quốc.
 
Chiều 13-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một cán bộ của Ban Quản lý Lao động cho biết đang tích cực theo dõi, nắm tình hình và yêu cầu các doanh nghiệp có liên quan phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán VN tại New Zealand để giải quyết vụ việc.
 
Ông Đào Công Hải, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho hay cục cũng chỉ đạo nhanh các doanh nghiệp có cung ứng thuyền viên tàu cá liên hệ với đối tác, chủ tàu Hàn Quốc để xác định rõ thuyền viên bị nạn, trên cơ sở đó phối hợp với các cơ quan thẩm quyền giải quyết vụ việc phát sinh; hỗ trợ các gia đình trong việc đưa thi thể, hài cốt thuyền viên bị chết về nước an toàn; kịp thời  giải quyết thỏa đáng các chế độ, quyền lợi liên quan.
 
Ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ VN, cho biết thêm, vào cuối chiều 13-12, đã yêu cầu các doanh nghiệp XKLĐ là thành viên của Ban Cung ứng thuyền viên tàu cá trực thuộc hiệp hội rà soát, khẩn trương vào cuộc nếu xác định rõ danh tính thuyền viên bị hại do mình cung ứng.
 
Duy Quốc
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo