Theo Reuters, các nguồn tin trên nhấn mạnh họ vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn. Một số bằng chứng thu được ban đầu (chưa tính dữ liệu hộp đen) hướng tới giả thuyết máy bay bị đặt bom và nổ trên không trung.

Cùng với tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công của IS, họ tạm thời kết luận khả năng máy bay bị phá hủy bởi một quả bom là khả thi nhất. Trong một tuyên bố được phát đi trên mạng Internet ngày 4-11, IS nói chúng làm rơi máy bay nhưng "không có nghĩa vụ phải giải thích đã làm như thế nào". "Bọn ta sẽ công bố máy bay bị bắn rơi như thế nào vào thời điểm và theo cách bọn ta muốn" - đoạn ghi âm cho biết.

Chính phủ Anh hôm 4-11 cũng nghiêng về giả thuyết này nhưng không đề cập nhóm nào chịu trách nhiệm. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: “Chúng tôi kết luận vụ tai nạn có thể xảy ra do một thiết bị nổ trên máy bay. Nhiều khả năng là như vậy”.

Trực thăng quân đội Ai Cập bay trên hiện trường vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai. Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh cũng quyết định tạm dừng mọi chuyến bay của nước này xuất phát từ khu nghỉ dưỡng Sharm el Sheik của Ai Cập, nơi chiếc máy bay Airbus 321 cất cánh hôm 31-10. Thủ tướng Anh David Cameron cũng có kế hoạch tổ chức cuộc họp an ninh khẩn về vấn đề này trong ngày 5-11.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nói với đài CNN rằng ông “hơi ngạc nhiên” vì tuyên bố của Anh. “Việc này cần điều tra làm rõ. Chúng ta không nên xét đoán hay gây ra những tác động (không đáng có)”.

Trước đó, Ai Cập - một đồng minh thân cận của Mỹ - bác bỏ tuyên bố máy bay Nga bị IS triệt hạ. “Nhiều khả năng đã xảy ra một vụ nổ nhưng nổ thế nào thì không rõ ràng. Đã có một cuộc kiểm tra cát và điều tra pháp y tại hiện trường để xem có một quả bom hay không” - một nguồn tin Ai Cập thân với các chuyên gia phân tích hộp đen chiếc Airbus A321 cho biết.

Một quan chức hàng không Nga tiết lộ cuộc điều tra đang xem xét khả năng vật thể nào đặt trên máy bay có thể khiến nó vỡ tan trên không trung. Bên cạnh đó, giả thuyết trục trặc kỹ thuật cũng được tính đến. Quan chức này khẳng định không có dấu hiệu của một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Nếu thực sự đây là "tác phẩm" của IS thì cuộc không kích của Nga ở Syria chắc chắn sẽ có nhiều biến động.

Các mảnh vỡ nằm ngổn ngang tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập thông báo các nhà điều tra đã tách và phân tích nội dung của bộ ghi dữ liệu chuyến bay (một trong hai hộp đen) lấy từ máy bay Nga. Hộp đen thứ hai bị hư hại một phần nên đòi hỏi nhiều thời thời gian để trích xuất dữ liệu.

Đêm 4-11, Cơ quan Hàng không Ireland (IAA), nơi chiếc Airbus A321 của Nga bị rơi ở Ai Cập đăng ký trước khi bay, chỉ đạo tất cả các hãng hàng không nước này không bay đến và đi từ bán đảo Sinai cho đến khi có thông báo mới. IAA là đơn vị tham gia vào cuộc điều tra chính thức nguyên nhân vụ tai nạn.

Cũng trong đêm 4-11, ông Abdel-Wahab Ali - giám đốc sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập, nơi chiếc máy bay Nga cất cánh - đã mất chức.

P.Nghĩa (Theo Reuters)