Chuyến bay thử nghiệm của X-47B được hoàn thành hôm 17-8 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở phía Đông Đại Tây Dương. Các quan chức Hải quân Mỹ ca ngợi đây là mốc đánh dấu quan trọng cho lĩnh vực hàng không của hải quân khi lần đầu tiên để UAV bay cùng các máy bay có người lái trên không cũng như xuất phát từ tàu sân bay.
Người quản lý chương trình, Đại úy Beau Duarte, cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi trình diễn khả năng cất và hạ cánh trên tàu sân bay của X-47B cũng như kết hợp bay với máy bay có người lái trong khi vẫn duy trì hoạt động trên tàu sân bay bình thường. Đây là chìa khóa mở ra cánh cửa UAV – tàu sân bay trong tương lai”.
Không giống như Predator hoặc các loại máy bay chiến đấu cánh quạt khác, X-47B là máy bay phản lực tàng hình sử dụng điện năng. Nó được chế tạo bởi tập đoàn công nghệ hàng không Northrop Grumman của Mỹ, gần giống phiên bản máy bay ném bom tàng hình B-2 cỡ nhỏ.
X-47B có khoang vũ khí tải trọng 4,5 tấn. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ cho biết không có ý định trang bị vũ khí cho chiếc UAV này.
Theo Northrop, sau khi cất cánh hôm 17-8, X-47B hạ cánh từ độ cao 365 m xuống sàn tàu sân bay khi đang ở tốc độ 193 km/h, dựa vào bộ điều khiển xử lý di chuyển tự động. Tiếp đó, chiếc F/A-18 hạ cánh gần phía sau đuôi X-47B.
Chiếc UAV thử nghiệm có sải cánh 18,9 m, bay ở độ cao tối đa hơn 12 km. Tầm bắn của X-47B vào khoảng 2.400 km, có thể đạt tốc độ cận âm. Nếu một chiếc máy bay có người lái chỉ duy trì được thời gian bay khoảng 10 giờ/lần thì chiếc X-47B có thời gian bay gấp ba lần.
Bên cạnh đó, X-47B còn có khả năng tự động cất và hạ cánh cũng như tự tiếp nhiên liệu. Chi phí cho kế hoạch hoàn thiện X-47B ước tính khoảng 5,9 tỉ USD, hoàn thành năm 2020.
Bình luận (0)