Đài CNN dẫn lời một trong những tác giả của bản báo cáo, ông Gerald Dillingham, cho biết buồng lái các máy bay thương mại Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350 và Airbus A380 hiện được kết nối với hệ thống Wi-Fi dùng chung với hành khách. Do vậy, một số cá nhân có thể lợi dụng để truy cập trái phép vào hệ thống điện tử trong buồng lái. Thậm chí tin tặc ở dưới mặt đất cũng có thể làm được điều này.
Báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với nhiều chuyên gia an ninh mạng và hàng không. Về mặt lý thuyết, bất cứ ai cũng có thể dùng máy tính xách tay để chiếm quyền kiểm soát máy bay, cài đặt virus vào hệ thống điều khiển bay, kiểm soát máy tính gây nguy hiểm cho chuyến bay hoặc chiếm quyền điều khiển hệ thống cảnh báo hoặc hệ thống định vị.
Báo cáo của GAO không đề cập tới cách thức tin tặc xâm nhập hệ thống điện tử trong buồng lái mà chỉ nói rằng ai đó sẽ phải vượt qua “tường lửa” bảo vệ hệ thống mới tiếp cận được các thiết bị điện tử còn lại. 4 chuyên gia an ninh mạng khi được phỏng vấn đã trả lời “tường lửa” cũng là một phần mềm do con người viết ra nên nó có thể bị phá vỡ như bất kỳ phần mềm nào khác.
Phi công thương mại John Barton phát biểu trên CNN: “Tin tặc đột nhập được vào Lầu Năm Góc, thế nên tôi nghĩ xâm nhập một hệ thống máy tính trên máy bay là quá dễ vào thời điểm này”.
Các chuyên gia an ninh nói với các nhà điều tra của GAO: “Nếu hệ thống cabin kết nối với hệ thống điện tử buồng lái trong cùng một nền tảng mạng Wi-Fi, người sử dụng máy tính có thể vượt qua tường lửa và truy cập hệ thống điện tử buồng lái ngay từ cabin”.
Ngoài ra, theo báo cáo, do hệ thống kiểm soát không lưu cũng đã được nâng cấp để sử dụng công nghệ Internet ở cả dưới mặt đất và trên máy bay, tin tặc có thể đe dọa cả hệ thống hàng không điện tử. Chỉ có những máy bay trên 20 năm tuổi, không sử dụng quá nhiều công nghệ Internet, mới ít bị nguy cơ xâm nhập.
Tuy nhiên, báo cáo của GAO chỉ đưa ra những giả thuyết. Các Công ty Boeing và Airbus đều cam kết họ đảm bảo an toàn cho máy bay của mình ở mức cao nhất và chưa xảy ra những sự cố tương tự. GAO cũng thừa nhận máy bay của các hãng này được trang bị một số cơ chế dự phòng có thể giúp phi công xử lý trong vài trường hợp xảy ra sự cố.
Bình luận (0)