Chiếc máy bay phản lực siêu âm mới có khả năng đi vòng quanh thế giới trong vài giờ ở vận tốc gấp 5 lần âm thanh
Các nhà chế tạo máy bay Mỹ với sự trợ giúp đắc lực của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tiết lộ mẫu đầu tiên của kẻ kế vị Concorde này trong triển lãm hàng không Farnborough vào tháng tới.
Boeing, Lockheed Martin và Gulfstream là ba nhà thầu đi đầu trong kế hoạch chế tạo chiếc máy bay chở khách phản lực siêu âm này. Cả ba công ty đều tin tưởng rằng họ đang tới gần kỳ tích giảm âm thanh chỉ còn “nhẹ như hơi thở” - như cách mô tả của một kỹ sư Gulfstream hồi tuần trước.
Kỹ sư này cho biết: “Thực tế là những đồn thổi trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay về một thế hệ máy bay siêu âm mới mà lâu nay người ta vẫn xôn xao đã nằm trong tầm tay”.
Theo Sunday Times, chiếc máy bay phản lực siêu âm mới này ưu việt gấp nhiều lần Concorde: chất liệu hợp kim nhẹ hơn, động cơ tối tân hơn và phần thân nhỏ hơn, giúp nó khả năng di chuyển nhanh gấp đôi chiếc Concorde cũ vốn từng gây ấn tượng với vận tốc hơn 600 m/giây.
Chiếc máy bay mới di chuyển với vận tốc gần 1.200 m/giây, cho phép người ta vượt qua gần 20.000 km từ London tới Sydney trong vòng 4 giờ.
Một chiếc Concorde
Hiện tại, máy bay siêu âm nhanh nhất thuộc về loại G650 mới của Gulfstream. Tuy nhiên, chiếc máy bay mới sẽ chứng tỏ rằng nó còn hơn rất nhiều, tạp chí Aviation Week & Space Technology khẳng định.
Hồi tháng 1-2011, NASA đã công bố những hình cảnh của chiếc máy bay thử nghiệm trong một hầm gió nhằm thể hiện rằng âm thanh nổ siêu âm có thể được cải thiện nhờ sử dụng những chiếc cánh mỏng và động cơ ẩn.
Chiếc máy bay 12 chỗ ngồi này dự kiến được sản xuất với chi phí 80 triệu USD và đang được quảng bá ở thị trường châu Âu và Trung Đông với khẩu hiệu: “Tới Mỹ và quay về nhà ngay trong ngày”.
Thách thức với kế hoạch này không chỉ ở mặt kỹ thuật, các nhà sản xuất còn phải chứng minh được với các chính trị gia rằng công chúng sẽ đón nhận nó.
Bình luận (0)