Hãng thông tấn Prensa Latina (Cuba) hôm 25-1 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết thông tin trên.
Năm ngoái, hãng Cubana phải hủy phần lớn các chuyến bay nội địa vì thiếu máy bay và phải thuê máy bay của những công ty khác. Hãng hàng không này chủ yếu sử dụng các máy bay do Nga và Ukraine sản xuất là Tupolevs và Antonovs, một phần do bị Mỹ trừng phạt. Vì kinh tế eo hẹp nên Cubana không đủ khả năng sửa chữa và mua các bộ phận thay thế đắt đỏ.
Trước đó, vào tháng 5-2018, một trong những máy bay do hãng Cubana thuê, một chiếc Boeing 737 đã được sử dụng 39 năm, gặp nạn khiến toàn bộ 113 người trên máy bay thiệt mạng. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov. Ảnh: Reuters
Sau cuộc họp cấp cao Ủy ban Liên chính phủ Nga-Cuba tại Moscow, Phó thủ tướng Borisov cho biết cả 2 phía đã soạn thảo hợp đồng về quá trình sửa chữa máy bay cho hãng Cubana. Tuy nhiên, ông Borisov không tiết lộ chi phí.
"Mọi thứ đã bước sang giai đoạn thực tế và tôi cho rằng hạm đội bay của Cuban sẽ được khôi phục trong năm 2019" – ông Borisov chia sẻ, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã đồng ý thành lập một trung tâm dịch vụ ở Cuba để tránh lặp lại "một tình huống tiêu cực".
Cũng theo ông Borisov, kế hoạch của Nga về việc nâng cấp hệ thống đường sắt Cuba cũng đang tiến triển. Trước đó, vào năm 2017, Công ty Đường sắt Nga (RZD) cho biết họ đang thương lượng về việc nâng cấp 1.000 km đường sắt ở Cuba cũng như xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc kết nối Havana với Varadero, tỉnh Matanzas – Cuba. Nếu được thực hiện, đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất tại Cuba trong nhiều thập kỷ qua.
Một quan giám đốc điều hành của RZD khẳng định hồi tháng 11-2017 với Reuters rằng thỏa thuận này sẽ có giá trị gần 2,2 tỉ USD và sẽ được ký vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến giờ, vẫn chưa có tuyên bố về việc thỏa thuận đã hoàn thành.
Bình luận (0)