Theo đài BBC, Washington cáo buộc khu trục hạm Đô đốc Vinogradov của Nga đã đến gần tuần dương hạm USS Chancellorsville của Mỹ trong phạm vi 15-30 m ở biển Hoa Đông.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ, Clayton Doss, mô tả hành động của khu trục hạm Nga là "không an toàn và không chuyên nghiệp", đồng thời bác bỏ cáo buộc "tuyên truyền" của Moscow.

Mỹ hôm 7-6 cho biết họ sẽ gửi công hàm ngoại giao cho phía Nga để phản đối và tuyên bố tàu Nga phải chịu trách nhiệm về sự cố trên. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ có những cuộc đối thoại quân sự với quân đội Nga và dĩ nhiên sẽ phản đối. Với tôi, sự an toàn vẫn là điều quan trọng nhất. Điều đó sẽ không ngăn cản chúng tôi tiến hành các hoạt động của mình".

Nga - Mỹ đổ lỗi cho nhau vụ tàu chiến suýt va chạm - Ảnh 1.

Washington cáo buộc khu trục hạm Đô đốc Vinogradov đã đến gần tuần dương hạm USS Chancellorsville. Ảnh: U.S.Navy

Nga - Mỹ đổ lỗi cho nhau vụ tàu chiến suýt va chạm - Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Ngược lại, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tố tuần dương hạm USS Chancellorsville vượt qua trước khu trục hạm Đô đốc Vinogradov trong phạm vi 50 m, buộc tàu Nga "chuyển hướng khẩn cấp" để tránh tàu Mỹ.

Lực lượng này xác nhận vụ việc xảy ra ở phía Đông Nam biển Hoa Đông và nói thêm đã gửi thông điệp phản đối tới các chỉ huy của tàu Mỹ.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ công bố đoạn video quay một máy bay của Nga "chặn" máy bay của họ trên biển Đen. Washington gọi hành động này là "vô trách nhiệm" nhưng Nga cho rằng họ chỉ "ngăn chặn hành động vi phạm không phận của mình".

Những sự cố tương tự giữa Mỹ và Nga thường xảy ra ở biển Đen mà ít xảy ra ở vùng biển châu Á - Thái Bình Dương, nơi tàu hoặc máy bay của Mỹ và Trung Quốc hay chạm trán.

Đài BBC cho biết loại sự cố này giữa Mỹ và Nga đang trở nên thường xuyên hơn và dường như là kết quả của chính sách thách thức các hoạt động hải quân của Mỹ và đồng minh bất cứ khi nào có thể từ phía Nga.


Phạm Nghĩa (Theo BBC, Reuters)