Sáng kiến này dự kiến bắt đầu từ ngày 24-2-2017. Theo đài NHK, vào những ngày này sẽ có các chương trình, kế hoạch kích cầu mua sắm, các điểm vui chơi giải trí nhộn nhịp hơn. Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản Keidanren đã viết thư cho hơn 1.300 công ty thành viên, khuyến khích họ tham gia chương trình.

Trong dấu hiệu cho thấy không dễ thay đổi thói quen làm việc lâu đời, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) - cơ quan thúc đẩy ý tưởng trên - hiện vẫn chưa quyết định liệu có cho phép các nhân viên mình tham gia hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng METI Hiroshige Seko cho biết đã yêu cầu thư ký không lên lịch làm việc sau 15 giờ trong ngày thứ sáu đầu tiên của chương trình.

Ngày thứ sáu đặc biệt nhằm đem lại thời gian nghỉ ngơi cho người lao động, kích thích các hoạt động mua sắm, vui chơi... Ảnh: PREMIUM-FRIDAY.GO.JP
Ngày thứ sáu đặc biệt nhằm đem lại thời gian nghỉ ngơi cho người lao động, kích thích các hoạt động mua sắm, vui chơi... Ảnh: PREMIUM-FRIDAY.GO.JP

Ngoài lợi ích về xã hội, sáng kiến trên có thể giúp ích cho kinh tế đất nước. Trang Bloomberg dẫn lời chuyên gia kinh tế Toshihiro Nagahama của Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life ở Tokyo, cho rằng có mối quan hệ rõ rệt giữa thời gian giải trí, nghỉ lễ và chi tiêu. Nếu chương trình thu hút sự tham gia của phần lớn người lao động, kể cả những nhân viên trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiêu dùng cá nhân có thể tăng khoảng 124 tỉ yen (khoảng 1,6 tỉ USD) vào mỗi ngày thứ sáu đặc biệt nói trên. Dù vậy, ông Nagahama cho rằng nhân viên công tác tại công ty nhỏ có thể gặp khó trong việc nghỉ làm sớm hoặc buộc phải làm bù trong những ngày khác khiến tác động của chiến dịch bị hạn chế.

Theo thống kê, người lao động Nhật Bản thường chỉ dùng phân nửa số ngày phép mỗi năm. Nhằm khuyến khích người dân nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn, Tokyo hiện có đến 16 ngày nghỉ lễ hằng năm, cao hơn so với những nước như Mỹ và Pháp. Giờ đây, sáng kiến thứ sáu đặc biệt được kỳ vọng sẽ giảm bớt hiện tượng “karoshi” đang khiến khoảng 2.000 người tự tử mỗi năm. Trong một vụ việc đình đám gần đây, Chủ tịch Công ty Quảng cáo Dentsu, ông Tadashi Ishii, quyết định từ chức sau vụ một nữ nhân viên 24 tuổi nhảy lầu tự tử vào tháng 12-2015, để lại bức thư tuyệt mệnh than thở phải làm việc quá nhiều.

Huệ Bình