Đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, nhiều người tìm cách hạn chế sử dụng loại nhiên liệu hóa thạch gây ra hiệu ứng nhà kính, như xăng dầu. Chính vì thế, ý tưởng về chiếc ô tô điện đã ra đời. Dù vẫn còn những hạn chế về công nghệ kỹ thuật nhưng loại phương tiện giao thông mới này đang có một tương lai đầy hứa hẹn.
Amsterdam dẫn đầu
Nói đến ô tô điện không thể không nhắc đến thủ đô Amsterdam của Hà Lan. Mặc dù ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện tại Amsterdam chưa phát triển nhưng thủ đô này đang dẫn đầu thế giới với số lượng ô tô chạy bằng điện trên đường phố và con số này không ngừng tăng nhanh. Những nhà sản xuất ô tô từ khắp nơi trên thế giới đã đến đất nước này để giới thiệu những dòng xe điện mới nhất của họ.
Chính quyền thủ đô Amsterdam của Hà Lan khuyến khích người dân chuyển sang dùng xe điện.
Ảnh: KOREA TIMES
Theo báo Korea Times (Hàn Quốc), chính phủ Hà Lan cũng cho lắp đặt các trạm sạc điện và ban hành những chính sách mới nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng hoặc mua ô tô điện thân thiện với môi trường, như trợ cấp và giảm thuế.
Dọc theo những con kênh của Amsterdam không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc ô tô điện công cộng. Hãng xe Nissan của Nhật Bản đã sản xuất ô tô điện từ năm 2011 và hiện có 300 chiếc được đưa vào sử dụng trên các đường phố ở Amsterdam.
Được trang trí 2 màu xanh và trắng cùng biểu tượng “Car2go”, những chiếc xe điện dễ dàng gây chú ý bởi kiểu dáng nhỏ gọn và có cổng kết nối sạc pin tiện lợi. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng sau khi trả một khoản phí đăng ký nhỏ. Người dùng có quyền chọn xe và trả xe bất cứ khi nào họ thích sau khi tìm thấy nơi đỗ của chúng trên đường thông qua mạng internet.
Ngày càng phổ biến
Giới chức Hà Lan cho biết với tốc độ phát triển như thế, Amsterdam sẽ nhanh chóng trở thành một thành phố chỉ sử dụng những phương tiện giao thông chạy bằng điện trong tương lai không xa. Trong năm 2010, toàn thủ đô chỉ có 70 chiếc nhưng đến đầu năm 2013, con số ấy đã tăng lên 800 chiếc. Chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng số ô tô điện ở Amsterdam lên đến 3.000 chiếc vào cuối năm nay.
Việc lắp đặt các trạm sạc điện là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của ô tô điện. Hiện tại, đã có 450 trạm sạc điện được lắp đặt khắp thành phố sử dụng nguồn điện từ nhà máy điện gió ở bờ biển. Ngoài ra, 30 chiếc taxi-e (taxi điện) của hãng Mercedes-Benz cũng được cho ra đời để phục vụ mô hình này.
Ngoài Amsterdam, thị trường xe điện tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng phát triển nhanh chóng. Số xe điện công cộng đã tăng từ 30 chiếc vào năm 2009 lên 334 chiếc hiện nay. Những người sử dụng xe điện ở đây không phải trả tiền thuê xe nhưng phải trả phí đỗ xe. Dù vậy, chính phủ Hàn Quốc chưa có chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện. Hiện xe điện của hãng Hyundai đang chiếm phần lớn tại thị trường này, với giá bán trung bình khoảng 41.500 USD.
Tuy nhiên, sự đầu tư về hạ tầng cho xe điện ở Hàn Quốc vẫn còn thiếu, khi cả nước chỉ mới có 300 trạm sạc điện. Để khuyến khích người dân dùng xe điện, chính phủ Hàn Quốc cũng đã phát động phong trào Car Sharing, tương tự dịch vụ “Car2go” của Amsterdam, hồi cuối năm ngoái.
Bình luận (0)