xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ninja bước ra từ bóng tối

Huệ Bình

Nhật Bản đang tìm cách thu hút du khách khắp thế giới thông qua văn hóa và ninja là một phần trong đó

Hãy coi chừng những lúc ông Masaaki Hatsumi đưa tay. Cử chỉ đó có thể kết thúc bằng một lời chào thông thường hoặc nạn nhân nằm đo ván. “Đó là một kỹ thuật tôi dạy cho các thành viên của lực lượng đặc nhiệm của Pháp” - ninja bằng xương bằng thịt thuộc gia tộc Togakure này giới thiệu.

Ông Hatsumi, 84 tuổi, là người sáng lập một tổ chức võ thuật quốc tế có tên Bujinkan. Nhờ vào mạng lưới của Bujinkan, ông Hatsumi truyền dạy kỹ năng chiến đấu và tinh thần võ sĩ đạo đến hàng chục ngàn học viên, không phân biệt văn hóa và tôn giáo. “Chúng tôi có môn sinh đến từ nhiều tôn giáo trên thế giới. Dựa theo tinh thần võ học, họ trở nên cởi mở về tôn giáo và bắt đầu học cách tận hưởng cuộc sống qua võ thuật” - ông Hatsumi chia sẻ. Ngoài ra, ông còn từng là cố vấn võ thuật cho phim ảnh, trong đó có một bộ phim về điệp viên 007 năm 1967, giúp ninja bắt đầu có thêm người hâm mộ phương Tây.

Một ninja tại thị trấn Iga-Ueno Ảnh: EPA
Một ninja tại thị trấn Iga-Ueno Ảnh: EPA

Không còn quá bí ẩn và bạo lực như thời xưa, ninja thời nay đang đóng vai trò “hiền lành” và công khai hơn nhiều - đại sứ du lịch - trong bối cảnh Tokyo muốn khai thác cơn sốt toàn cầu dành cho nhân vật này. Vai trò này càng quan trọng khi Nhật Bản chuẩn bị đăng cai một số sự kiện thể thao lớn trong thời gian tới, nhất là Thế vận hội mùa hè tại Tokyo năm 2020. Nước này đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách vào năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2015. “Ninja từng được mô tả là nhẫn tâm và u ám. Tuy nhiên, kể từ khi được biết đến nhiều hơn thông qua phim hoạt hình, phim ảnh, trò chơi và tiểu thuyết, hình tượng ninja luôn được tô vẽ như anh hùng, đặc biệt là ở nước ngoài” - ông Yasaka Inagaki, giám đốc của hiệp hội du lịch ở thị trấn Iga-Ueno (quê nhà của một trong các gia tộc ninja nổi tiếng nhất Nhật Bản), nhận định.

Tại thị trấn Iga-Ueno, thuộc tỉnh Mie, nhân vật ninja hoạt hình tô điểm các đoàn tàu dừng tại nhà ga địa phương. Còn tại ở ngôi làng Iga gần đó, khách tham quan xem màn biểu diễn chiến đấu trực tiếp của ninja và tham quan nơi ở của họ. “Đây là cơ hội tốt nhất để chúng thúc đẩy Iga như là làng ninja duy nhất của đất nước. Chúng tôi muốn mọi người biết Iga là xuất xứ của ninja” - ông Inagaki nói.

Tỉnh Aichi cũng đang tìm đến ninja để thúc đẩy du lịch ở địa phương được biết đến nhiều với lâu đài Nagoya cổ kính. Chính quyền địa phương này gần đây tuyển mộ Chris O’Neill, một người Mỹ 29 tuổi, tham gia nhóm ninja đóng vai trò là “đại sứ du lịch”. Là thành viên nước ngoài đầu tiên của nhóm, anh O’Neill gây ấn tượng mạnh với màn trình diễn nhào lộn về phía sau.

Nhóm ninja này được ký hợp đồng với mức lương gần 1.600 USD/tháng cộng thêm tiền thưởng. Công việc của họ chủ yếu là biểu diễn nhào lộn, thể hiện kỹ năng sử dụng vũ khí đặc trưng và chụp hình với khách du lịch. “Nhật Bản đang tìm cách thu hút du khách khắp thế giới thông qua văn hóa và ninja là một phần trong đó” - ông Stephen Turnbull, giáo sư tại Trường ĐH Quốc tế Akita Akita (Nhật Bản), nhận định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo