Trước đây, cuối năm là dịp các nhà bán lẻ ở châu Âu trúng lớn khi người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng. Thế nhưng, mùa Noel năm nay, người dân châu Âu đã cột chặt hầu bao lại và ít đi mua sắm do thu nhập của họ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp thắt lưng buộc bụng hoặc sự lo ngại nền kinh tế sẽ tệ hơn trong năm 2012.
Tính toán kỹ lưỡng
Tình trạng cắt giảm chi tiêu mạnh và tăng thuế do khủng hoảng nợ ở nhiều nước như Anh, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha cùng với nỗi lo kinh tế suy thoái vào năm 2012 đã khiến nhiều người hạn chế việc mua sắm bất chấp nhiều ưu đãi.
Công ty Tư vấn Deloitte cho biết: “Năm nay, nhiều người không dám mạnh tay mua sắm. Họ tính toán kỹ lưỡng hơn, giảm bớt số người trong danh sách tặng quà và chuyển sang mua những món quà tặng thực tế và hữu dụng hơn”.
Người tiêu dùng châu Âu ít mua sắm trong mùa Noel 2011.
Trong ảnh: Nhiều người đứng nhìn qua cửa kính một cửa hàng ở Strasbourg, miền Đông nước Pháp,
nhưng không vào mua. Ảnh: AFP
Hồi tháng 9, Deloitte đã dự đoán người dân châu Âu sẽ cắt giảm việc chi tiêu vào các món quà Giáng sinh, thực phẩm và giải trí trong năm nay. Vào thời điểm hiện nay, khi châu lục này lún sâu vào cuộc khủng hoảng nợ, biện pháp chi tiêu dè sẻn chắc chắn càng được nhiều người áp dụng hơn nữa.
Ông Jean-Emile Rosenblum, đồng sáng lập và là phó chủ tịch website Pixmania hoạt động ở 26 quốc gia, ước tính lượng hàng bán ra trung bình giảm khoảng 5%-7%.
Ông nhận định: “Đã xảy ra một hiệu ứng khủng hoảng. Khi những sản phẩm giá rẻ hơn được bán ra, người tiêu dùng tìm kiếm những món giá rẻ nhất. Ở nhiều quốc gia, tình hình đang ngày càng khó khăn hơn”.
Năm nay, Hy Lạp đón mừng mùa Giáng sinh thứ tư trong tình trạng suy thoái kinh tế trong khi nước này đang gánh chịu ảnh hưởng của chính sách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.
Liên đoàn Người tiêu dùng Tây Ban Nha cho biết người dân nước này giảm chi tiêu dịp lễ cuối năm nay khoảng 17%. Theo hãng tin AFP, Tây Ban Nha cũng áp đặt các biện pháp khắc khổ trong khi trên 1/5 lực lượng lao động ở đây bị thất nghiệp.
Giảm chi phí mừng lễ
Trong khi đó, ở Bồ Đào Nha - đất nước cũng đang được cứu trợ và bị buộc phải cắt giảm chi tiêu - nhiều công nhân mất đi những khoản tiền thưởng đặc biệt để mua quà tặng Noel.
Ông Nuno Camilo, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ ở Porto, thành phố lớn thứ hai Bồ Đào Nha, dự đoán nhiều gia đình năm nay mừng lễ Giáng sinh mà không có quà tặng. Ông nhấn mạnh rằng khoản chi tiêu cho dịp lễ Noel năm nay ở Bồ Đào Nha giảm khoảng 500-600 triệu euro.
Theo Hiệp hội Giới chủ Confesercenti, do lo ngại cuộc khủng hoảng sẽ tệ hại hơn nữa, 2/3 người dân Ý đã giảm chi phí mừng lễ. Ước tính, người Ý giảm 1,2 tỉ euro chi phí cho việc mừng lễ Noel. 80% số người dân Ý cho biết họ mừng Noel năm nay một cách khiêm tốn.
Các biện pháp thắt lưng buộc bụng cũng khiến người dân Anh ngại đi sắm quà Noel. Số lượng khách hàng đi mua sắm đã giảm sút ngay từ tuần lễ đầu tiên của tháng 12. Một số cửa hàng bán lẻ ở Anh đã chủ động hạ chỉ tiêu doanh số.
Các hệ thống siêu thị hoạt động mạnh ở miền Nam châu Âu, như Metro của Đức và Carrefour của Pháp cũng hạ thấp mức dự báo doanh thu.
Thích mua hàng trên mạng
Có lẽ chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến mới có thể vui mừng khi người tiêu dùng đổ xô mua hàng qua mạng. Ông Xavier Garambois, giám đốc trang thương mại điện tử Amazon ở Pháp, nhận định: “Vào thời điểm giảm bớt chi tiêu, người ta đã quay sang thương mại điện tử”.
Hiệp hội Các nhà bán lẻ trên mạng ở Pháp dự kiến doanh số bán hàng mùa Noel năm nay sẽ tăng 20%, lên đến 7,4 tỉ euro. Nhà bán lẻ tăng và số lượng người tiêu dùng cũng tăng. Tuy nhiên, ông Marc Lolivier, thuộc Hiệp hội Bán lẻ trên mạng FEVAD, cho rằng sự gia tăng đó chỉ bù đắp phần nào cho tổng doanh số bán hàng thấp. |
Bình luận (0)