xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nỗi khổ trên "chín tầng mây"

P.Nghĩa (Theo The Independent)

(NLĐO) – Ít ai phủ nhận tiếp viên hàng không là một trong những công việc được mơ ước nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đi kèm với công việc này là không ít thách thức mà chỉ những người trong nghề mới có thể thấu hiểu.

Nghĩ đến tiếp viên hàng không, người ta thường liên tưởng đến những anh chàng cao ráo, đẹp trai, những cô gái xinh xắn, ngoại hình bắt mắt. Mức lương dành cho ngành nghề này không nhỏ. Hơn nữa, họ còn được đi du lịch năm châu, bốn bể, khám phá nhiều vùng đất mới, điều mà không phải ai cũng có cơ hội trải qua.

Song nói đi cũng phải nói lại, chẳng có một nghề nào sung sướng hoàn toàn. Tiếp viên hàng không cũng phải chịu đựng những nỗi khổ không nói nên lời. Cảm thấy hụt hẫng khi bị hủy chuyến hoặc hoãn chuyến, bị dựng dậy từ lúc 4 giờ sáng, giờ giấc làm việc thất thường, đi làm vào ngày nghỉ, cuối tuần... đối với tiếp viên hàng không đó là “chuyện như cơm bữa”.

Không dừng lại ở đó, do đặc thù công việc, tiếp viên hàng không còn phải xử lý những tình huống ngoài ý muốn trên máy bay khi đang ở trên “chín tầng mây”.

Máy bay hạ cánh vì mùi hôi

Tháng 3-2015, đài BBC (Anh) đưa tin một chuyến bay của hãng British Airways từ London – Anh đến Dubai buộc phải quay lại điểm xuất phát. Lúc đó, một hành khách tên Abhishek Sachdev cho biết nhà vệ sinh trên máy bay bốc mùi nồng nặc nên phi công quyết định quay lại.

Phát ngôn viên British Airways sau đó giải thích tình hình khẩn cấp không cho phép phi công làm khác. Nếu tiếp tục hành trình, sức khỏe hành khách có thể bị ảnh hưởng bởi chỉ có một nửa không khí được lọc, dẫn đến phần không khí hôi hám còn lại sẽ chia đều cho tất cả mọi người.

Và dĩ nhiên, tiếp viên trên chuyến bay xui xẻo phải lãnh đủ khi vừa trấn an hành khách, vừa phải xử lý nhà vệ sinh trong khi chờ máy bay hạ cánh. Hành khách trên chuyến bay được đưa đến một khách sạn để nghỉ qua đêm trước khi bắt chuyến bay kế tiếp khoảng 15 giờ sau.

Một máy bay của hãng British Airways Ảnh: PA
Một máy bay của hãng British Airways Ảnh: PA

Hành khách thiếu kiên nhẫn

Năm 2014, một hành khách trên máy bay của hãng China Eastern Airlines yêu cầu phi hành đoàn cho ông ta “ra khỏi máy bay càng sớm càng tốt”.

Vị hành khách lạ đời báo hại các tiếp viên chạy đôn chạy đáo để canh chừng không cho ông ta làm gì manh động. Sau cùng, phi công cho máy bay hạ cánh khẩn tại sân bay quốc tế Phượng Hoàng Tam Á. Chuyến bay bị trì hoãn suốt 2 giờ đồng hồ, gây thiệt hại 16.000 USD.

Nổ thuốc lá điện tử

Tháng 3-2016, một chuyến bay của hãng Delta Air Lines đã bị trì hoãn tại sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Nguyên nhân là một điếu thuốc lá điện tử của một hành khách phát nổ và bốc cháy trên máy bay.

Gần đến giờ khởi hành thì bị trì hoãn, các thành viên phi hành đoàn đành bấm bụng chờ đến khi sự cố được khắc phục rồi tiếp tục công việc. Thuốc lá điện tử dùng pin được phép mang lên máy bay, không bị kiểm tra. Tuy nhiên, loại pin lithium ion dùng trong thuốc lá điện tử có nguy cơ gây cháy nếu chúng phát nổ.

Ảnh: HUFFINGTON POST
Ảnh: HUFFINGTON POST

Hành khách chế súp bằng nước trên máy bay

Cựu tiếp viên hàng không Heather Wilde từng gặp phải tình huống khó xử khi một hành khách dùng nước rửa trên máy bay để làm món súp. Cô thừa nhận loại nước đó không đủ sạch để uống nhưng không thể ngăn cấm hành khách làm theo sở thích riêng của họ bởi nó không gây ảnh hưởng đến người khác.

Làm “Cô/Cậu bé rừng xanh” bất đắc dĩ

Hơn 700 thành viên phi hành đoàn tiết lộ một danh sách phong phú các mặt hàng đã xuất hiện trên máy bay trên trang Skyscanner năm 2013. Trong số đó, các loài động vật được nhắc đến nhiều nhất. Ngoài thú cưng, hành khách còn mang theo chim ưng, cá khô, ếch, rùa và vẹt.

Đống lộn xộn do thú cưng của hành khách gây ra. Ảnh: INDEPENDENT
Đống lộn xộn do thú cưng của hành khách gây ra. Ảnh: INDEPENDENT

Yêu cầu “khó đỡ”

Cựu tiếp viên hàng không bút danh “Betty” đăng tải lên mạng những bài viết có chủ đề: “Tự thú của một tiếp viên hàng không chán chường”. Cô gái liệt kê hàng loạt yêu cầu quái dị của hành khách, chẳng hạn mượn nhíp để nhổ gai ở mông, xin bút ngoáy lỗ tai, hỏi tuốc nơ vít để tách ghế ngồi...

Hành xử kỳ quặc

Đối với những hành khách lạm dụng thuốc ngủ Ambien, họ vô tư đặt lưng xuống ghế và tưởng tượng đang nằm trên chiếc giường êm ái ở nhà.

“Những người này đang ngủ, có nghĩa họ nghĩ rằng họ đang ở nhà và an toàn trên giường. Khi họ về nhà và an toàn trên chiếc giường của mình, họ nghĩ có thể cởi bỏ hết trang phục” - “Betty” kể lại. Nhưng bất tiện ở chỗ đây là chuyến bay đường dài nên những hành động như vậy làm tiếp viên bối rối.

Tưởng ghế máy bay như giường ở nhà. Ảnh: THE TELEGRAPH
Tưởng ghế máy bay như giường ở nhà. Ảnh: THE TELEGRAPH

Tai nạn ngoài ý muốn

“Betty” viết rằng hành khách bắt máy bay tới TP Las Vegas, bang Nevada - Mỹ có xu hướng thích uống nhiều bia, rượu. Có trường hợp một hành khách say mềm, ngã xuống nhà vệ sinh bất tỉnh nhân sự. Nhóm tiếp viên của cô sau một hồi tranh luận đã quyết định dùng những chiếc kẹp kim loại dài hay phục vụ bánh mì trong khoang hạng nhất để chỉnh lại quần áo cho vị hành khách nọ.

Quyền cho mèo... bú

Có lẽ không tiếp viên nào muốn lâm vào tình huống khó xử với hành khách. Bởi giải quyết sao cho vẹn cả đôi đường là cả một nghệ thuật, đôi khi phụ thuộc vào từng trường hợp. Một lần, “Betty” gặp một người phụ nữ cho... mèo bú trên máy bay.

Thật khó để thuyết phục người phụ nữ rằng cho mèo bú là hành vi không phù hợp bởi chẳng có luật nào quy định như vậy cả. Sau một hồi nhẹ nhàng góp ý, cô nhận được câu trả lời dứt khoát: “Tôi chỉ cho đứa bé của tôi ăn thôi mà?!”.

Không ai cấm bạn cho mèo bú trên máy bay nhưng hãy tôn trọng hành khách xung quanh. Ảnh: CATS GURU
Không ai cấm bạn cho mèo bú trên máy bay nhưng hãy tôn trọng hành khách xung quanh. Ảnh: CATS GURU

Chuyến bay trì hoãn vì tên wifi gây “sốc”

Khoảng 50 hành khách tại sân bay Melbourne – Úc từ chối lên máy bay của hãng Qantas trong tuần này, sau khi một người trong số họ nhìn thấy tên mạng wifi sặc mùi khủng bố: “Thiết bị kích nổ di động”.

Nữ hành khách này sau đó báo cho phi hành đoàn. Phi công máy bay hỏi đây là mạng wifi do hành khách nào thiết lập nhưng không ai trả lời. Lực lượng an ninh nhanh chóng có mặt nhưng không phát hiện mối đe dọa khả nghi nào.

Sau gần 2 giờ trì hoãn, máy bay nối lại hành trình tới TP Perth nhưng chỉ có khoảng 50 hành khách. 50 người còn lại do sợ hãi nên được chuyển sang một chiếc máy bay khác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo