xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Obama nhận lời chúc mừng của lãnh đạo thế giới

Hải Ngọc (theo AP)

(NLĐO)- Tổng thống mới đắc cử Obama đã tiếp nhận lời chúc mừng từ 9 tổng thống và thủ tướng hôm 6-11; đồng thời trả lời các cuộc điện thoại của các lãnh đạo thế giới gọi đến sau chiến thắng.

Phát ngôn viên của ông Obama là bà Stephanie Cutter cho biết ông Obama đã hội đàm với thủ tướng Úc Kevin Rudd, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Thủ tướng Nhật Taro Aso, Tổng thống Mexico Felipe Calderon, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Anh Gordon Brown. Nội dung chính xoay quanh cải cách hệ thống tài chính toàn cầu, tiến trình hòa bình Trung Đông, biến đổi khí hậu…

Theo văn phòng tổng thống Pháp Sarkozy, hai ông đã trao đổi “một cách rất nồng nhiệt” đến 30 phút về các vấn đề quốc tế mà đặc biệt là khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Còn văn phòng ông Harper cho biết ông Obama và thủ tướng Canada bàn về hội nghị thượng đỉnh tài chính quốc tế được tổ chức tại Washington vào ngày 15-11 tới. Ngoài ra, hai ông cũng khẳng định không thể có mối quan hệ đồng minh và bằng hữu nào thân thiết hơn như giữa Mỹ và Canada với nhau.

Trong khi đó, văn phòng tổng thống Mexico Calderon thông báo ông Obama hứa hẹn tiếp tục hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại bọn tội phạm có tổ chức và nạn buôn bán ma túy. Trong tháng 6-2008, quốc hội Mỹ đã thông qua số tiền 400 triệu USD hỗ trợ Mexico chống ma túy.

Từ Israel, văn phòng thủ tướng Olmert xác nhận hai phía đã đồng ý cần phải tiếp tục tiến trình hòa bình, song song với việc bảo đảm an ninh cho Israel. “Đàn em” thân cận của Mỹ tại Trung Đông đã nối lại đàm phán với Palestine gần một năm trước tại một hội nghị hòa bình do Mỹ tài trợ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nhận xét cả năm qua hai bên đã không đạt được bước đột phá nào.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng gửi thư chúc mừng ông Obama và đây là lần đầu tiên kể từ Cách mạng Hồi giáo 1979 mới có chuyện một lãnh đạo Iran chúc mừng một tân tổng thống Mỹ như thế. Một cách đầy ngụ ý, ông Ahmadinejad “nhắc nhở” ông Obama “sử dụng cơ hội của mình để phục vụ nhân dân Mỹ và để lại tiếng thơm trong lịch sử”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo