Một chi nhánh của Công ty Bất động sản Quốc tế Christie có trụ sở tại TP Bordeaux và vùng tự nhiên Entre-Deux-Mers, năm 2017 đã môi giới cho Công ty Profitsun mua khu vườn sản xuất rượu nho Fauchey có từ thế kỷ 15 của TP Bordeaux; Hồng Kông Edwin Cheung mua Vườn nho Mylord vào năm 2013 và vào tháng 3 năm nay, Vườn nho Cadillac-en-Fronsada được bán cho một người Trung Quốc tên Chen, một nhà đầu tư công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT) châu Á.
Ông Michael Baynes, nhà đồng sáng lập Công ty Buôn bán Vườn nho Vineyards-Bordeaux, cho biết khi một nhà đầu tư Trung Quốc mua nhà làm vang Viaud ở vùng Lalande-de-Pomerol gần một thập kỷ trước là một bước ngoặc của thị trường sản xuất rượu nho Bordeaux.
Vườn nho của nhà làm vang Viaud. Ảnh: Viaud
Theo thống kê của chính phủ Pháp, mỗi năm có khoảng 25 đến 35 vườn nho lâu năm đổi chủ và ông Baynes ước tính kể từ năm 2010, nhóm của ông đã tham gia vào khoảng 15 cuộc giao dịch của các nhà đầu tư Trung Quốc hoặc Hồng Kông với mức giá mua vào từ khoảng 1 triệu đến hàng chục triệu EUR.
Rượu vang Bordeaux đã được sản xuất từ hơn 2.000 năm. Tuy nhiên, một báo cáo mới từ Tập đoàn bất động sản Savills tiết lộ, việc trồng nho ở châu Âu không còn bị giới hạn ở vùng Địa Trung Hải. Việc trồng nho và sản xuất vang cũng đang phát triển nhanh ở Vương quốc Anh. Kể từ năm 2000 đến nay, sản lượng nho ở Anh tăng gấp 3 lần, đáp ứng nhu cầu về rượu vang ngày càng tăng.
Các nhà thu hoạch đang hái nho để làm vang. Ảnh: Joullian
Tuy nhiên, kể từ khi mức tiêu dùng vang ở Anh tăng lên, các nhà đầu tư Trung Quốc lại không thích mua vườn nho của Anh. Ông Chris Spofforth, giám đốc Công ty Địa ốc Savills thấy điều đó có phần đáng ngạc nhiên
Ngoài ra, mối quan tâm của người Trung Quốc đối với một vùng rượu vang quốc tế khác, Thung lũng Napa của California, Mỹ - dường như cũng đang suy yếu dần.
"Từ những gì tôi hiểu, những người mua Trung Quốc hiện không còn quan tâm đến các nhà máy sản xuất rượu nhiều như năm ngoái" - chuyên gia Mike Bertolucci, sàn bất động sản quốc tế Sotheby, nói.
Ông cho rằng thay vì tìm cách mua một nhà máy rượu để sản xuất, người mua quan tâm nhiều hơn đến ngôi nhà có một trang trại nhỏ để có thể trồng nho và thuê ngoài mọi thứ khác. Sự chọn lựa này nhằm giảm chi phí và các quy định của sản xuất quy mô lớn, trong khi chủ sở hữu vẫn có thể có được nhãn hàng rượu vang riêng .
Lại là một câu chuyện khác ở Úc, nơi người ta ước tính rằng có tới 10% nhà máy rượu vang ở thung lũng Barossa mang tính biểu tượng của Nam Úc đang nằm trong tay người Trung Quốc.
Bình luận (0)