Mảnh cánh phụ được phát hiện trên bờ biển hòn đảo Reunion của Pháp hôm 29-7, dài khoảng 2 m. Nhà chức trách Malaysia xác nhận màu sơn và thông số bảo trì cho thấy nó thuộc về chiếc Boeing 777 bị mất tích. Sau đó, nó được chuyển tới Pháp để kiểm định thêm.

Các công tố viên Paris đến ngày 3-9 mới thông báo về nguồn gốc mảnh cánh phụ này sau khi xem xét kỹ lưỡng. Theo một kỹ thuật viên của Công ty Quốc phòng và Không gian Airbus (ADS), Pháp đã xác nhận một trong ba con số thu được trên mảnh cánh phụ là số sê-ri của chiếc MH370.

Trong tuyên bố chính thức, các công tố viên Paria thông báo: “Có thể khẳng định chắc chắn mảnh cánh phụ tìm thấy trên đảo Reunion đến từ chuyến bay MH370”.

 

Mảnh cánh phụ tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp. Ảnh: Reuters
Mảnh cánh phụ tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp. Ảnh: Reuters

 

Các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay hết nhiên liệu và bị rơi ở đâu đó phía Nam Ấn Độ Dương. Suy đoán về nguyên nhân MH370 gặp nạn, nhiều giả thuyết được đặt ra, trong đó tập trung chủ yếu vào việc máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, không tặc hoặc phi công cố tình cho máy bay rơi xuống biển.

Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải của Malaysia Abdul Aziz Kaprawi tháng trước cho biết ông sẽ gặp gỡ các quan chức Úc và Trung Quốc trong tháng này để khoanh vùng tìm kiếm kể từ khi phát hiện mảnh cánh phụ trên đảo Reunion. “Chắc chắn việc tìm kiếm sẽ tiếp tục ở cùng khu vực” – ông nói.

Úc đã dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay - hoạt động tìm kiếm đa quốc gia lớn nhất trong lịch sử hàng không. Hơn 60.000 km2 đáy biển đã được rà soát nhưng không có dấu vết của chiếc Boeing 777 cho đến khi tìm thấy mảnh cánh phụ tháng 7 vừa qua.

Chiếc MH370 biến mất ngày 8-3 năm ngoái khi trên hành trình từ thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia đến thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn, hầu hết là người Trung Quốc.

P.Nghĩa (Theo Reuters)