Ông Suprasetyo đồng thời khẳng định người dân ở làng Okbape báo cho biết họ nhìn thấy máy bay bay rất thấp trước khi rơi xuống vùng núi của tỉnh Papua. Cũng theo ông, cơ quan chức năng đang kiểm tra thông tin.

Trong khi đó, theo báo USA Today, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia nhấn mạnh các nhân viên của họ chưa đến được địa điểm máy bay rơi và không thể xác định được thông tin đó. Khoảng 150 nhân viên cứu hộ đang trên đường đến khu vực trên.

Nhà chức trách cho biết công việc tìm kiếm buộc phải bị hủy trong ngày do thời tiết xấu ở khu vực máy bay mất tích và sẽ được nối lại trong ngày 17-8.

 

Người thân các nạn nhân chờ tin ở văn phòng chính của hãng Trigana Air ở thủ đô Jakarta - Indonesia. Ảnh: EPA

Người thân các nạn nhân chờ tin ở văn phòng chính của hãng Trigana Air ở thủ đô Jakarta - Indonesia. Ảnh: EPA

 

Trước đó, máy bay ATR 42-300 chở 54 người đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu tại tỉnh Papua vào lúc 14 giờ 55 phút (giờ địa phương), tức 33 phút sau khi cất cánh. Máy bay khởi hành từ sân bay Sentani ở TP Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua và dự kiến hạ cánh tại Oksibil lúc 15 giờ 16 phút (giờ địa phương).

Khoảng nửa tiếng sau khi máy bay mất liên lạc, hãng Trigana điều một máy bay khác bay trên cùng lộ trình để tìm kiếm.

Theo đài CNN, Trigana Air Service nằm trong danh sách những hãng hàng không bị cấm hoạt động trong không phận Liên minh châu Âu do vấn đề an toàn hoặc không được nhà chức trách nước sở tại giám sát đầy đủ.

Trong khi đó, Oksibil là vùng rừng núi hẻo lánh chỉ có thể tiếp cận bằng máy bay. Thời tiết ở đây cực kỳ khó dự đoán. Trời có thể đột ngột chuyển sương mù, tối sầm hoặc nổi gió mạnh mà không hề có dấu hiệu cảnh báo. Ông Beni Sumaryanto, giám đốc điều hành các dịch vụ của hãng Trigana, nói: "Chúng tôi cực kỳ nghi ngờ thời tiết là một yếu tố gây tai nạn chứ không phải do quá tải. Máy bay chỉ chở 50 hành khách".

Chuyên gia hàng không Dudi Sudibyo cũng đánh giá Papua là nơi rất nguy hiểm cho các chuyến bay bởi địa hình núi non và các hình thái thời tiết thay đổi nhanh chóng. "Tôi tin rằng phi công nào lái được ở đây sẽ đủ sức điều khiển máy bay ở bất cứ nơi nào trên thế giới" - ông nói. Trên thực tế, thời tiết xấu đã gây ra nhiều vụ tai nạn ở Papua mấy năm gần đây.

Trước đó một ngày, Cơ quan Quản lý hàng không Nga Rosaviatsiya cho biết 5 người thiệt mạng và 11 người sống sót trong vụ rơi trực thăng Mi-8 ở  vùng Khabarovsk.  Theo hãng tin Tass, chiếc trực thăng chở 13 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn này đang trên đường đi đến khu vực gần hồ Ongochan thì gặp nạn và rơi xuống biển Okhotsk.

Hoàng Phương