Thay vì sử dụng hệ thống hạ cánh theo phương thẳng đứng, phi công Peter Wizzer Wilson đã sử dụng kỹ thuật "hạ cánh xoay quanh trục dọc" để đáp chiến đấu cơ F-35 xuống tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Hải quân Hoàng gia Anh đã mô tả kỹ thuật "hạ cánh xoay quanh trục dọc" là "một kỹ thuật trông giống như kiểu hạ cánh truyền thống nhưng đòi hỏi kỹ năng và độ chính xác cao hơn nhiều".
Việc ông Wilson trình diễn thành công kỹ thuật hạ cánh nói trên có ý nghĩa rất lớn. Theo Daily Mail đưa tin ngày 15-10, kỹ thuật này cho phép F-35 hạ cánh với tải trọng lớn hơn so với kỹ thuật hạ cánh theo phương thẳng đứng. Theo đó, F-35 không cần phải trút bớt nhiên liệu hay vũ khí đắt tiền xuống biển trước khi đáp xuống tàu sân bay.
Khoảnh khắc chiếc F-35 đáp xuống tàu sân bay HMS Queen Elizabeth bằng kỹ thuật “hạ cánh xoay quanh trục dọc”. Ảnh: Twitter
"Một cột mốc tuyệt vời. Lịch sử đã được làm nên trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth" – trang Twitter chính thức của F-35 khẳng định.
Đến thời điểm hiện tại, Anh là quốc gia duy nhất lên kế hoạch sử dụng kỹ thuật "hạ cánh xoay quanh trục dọc" nói trên.
Anh đã cam kết 9,1 tỉ bảng Anh (12 tỉ USD) cho chương trình F-35 và sẽ mua 48 chiến đấu cơ này trước năm 2025. Trong vài tháng qua, Mỹ đã bàn giao một số chiếc F-35 cho Anh. Đến thời điểm hiện tại, Hải quân Hoàng gia Anh đã sở hữu 15 chiến đấu cơ này.
Bốn chiếc F-35 đầu tiên, mỗi chiếc 158 triệu USD, đã đáp xuống Anh vào tháng 6 và hiện tại, chúng đang ở tại Căn cứ không quân RAF Marham, hạt Norfolk.
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh. Ảnh: REX
Kỹ thuật "hạ cánh xoay quanh trục dọc" là "một kỹ thuật trông giống như kiểu hạ cánh truyền thống nhưng đòi hỏi kỹ năng và độ chính xác cao.
Bình luận (0)