Dữ liệu của Cơ quan Hàng không và Không gianMỹ (NASA) cùng với thống kê của giới truyền thông cho biết 35 trường hợp phi công đã hạ cánh nhầm sân bay. Trong 115 trường hợp còn lại, phi công đã kịp hủy bỏ việc hạ cánh ngay khi phát hiện mình bị nhầm.
Tuy nhiên, con số này có thể còn cao hơn nhiều bởi có nhiều vụ không được báo cáo hoặc ghi nhận lại. Cơ quan hàng không liên bang (FAA) đã từ chối cung cấp chi tiết về những vụ việc cụ thể.
Hai sự cố gần đây nhất thuộc về một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Southwest hạ cánh xuống bang Missouri và một chiếc Boeing 747 của hãng Atlas Air tại bang Kansas. Trong sự cố đầu tiên, chiếc máy bay Boeing 737 đã đáp xuống đường băng ngắn và chật hẹp ở sân bay thành phố Hollister, thay vì hạ cánh tại sân Branson có đường băng dài gấp đôi..
Sáu trường hợp khác tại thành phố San Jose, bang California cũng được ghi nhận khi phi công tìm cách đáp xuống sân bay quân-dân sự Moffett Field, trong khi đích đến của họ là sân bay quốc tế Mineta San Jose cách đó 16 km về hướng Đông Nam.
Một nhân viên kiểm soát không lưu ở San Jose cho biết các sự cố thường xảy ra vào mùa Đông. Thời tiết xấu khiến phi công khó định hướng được địa điểm hạ cánh chính xác và an toàn.
Một lý do nữa khiến phi công hay nhầm đường băng là do họ không dùng đến thiết bị dẫn đường vào ban đêm ngay khi nhìn thấy các bóng đèn dẫn đường tại sân bay. Ngoài ra, nhiều khu vực ở Mỹ có sân bay nằm gần nhau, khiến phi công dễ bị nhầm lẫn.
Theo FAA, chỉ có 8 trường hợp phi công hạ cánh sai được ghi nhận trong vòng một thập kỷ trở lại đây và khô có thương vong nào xảy ra. Sự nhầm lẫn chỉ gây phiền toái cho hành khách trên các chuyến bay đến sai địa điểm này.
Bình luận (0)