Đài RT hôm 26-11 cho biết sự cố xảy ra trên chuyến bay từ TP Devonport, bang Tasmania tới đảo King Island – Úc đầu tháng này.

Dữ liệu từ trang web theo dõi an toàn bay Flight Radar 24 cho thấy chiếc Piper PA-31 với 9 chỗ ngồi đã bỏ lỡ đường băng hàng chục km trong chuyến bay lúc 6 giờ 22 phút ngày 8-11.

Theo trang web, máy bay sau đó phải quay trở lại điểm hạ cánh. Khi ấy, chỉ có duy nhất 1 phi công trên chiếc Piper PA-31.

Phi công ngủ quên, máy bay lỡ điểm hạ cánh 46 km - Ảnh 1.

Một chiếc Piper PA-31. Ảnh: Wikimedia

Báo The Australian dẫn lời Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) thông báo: "ATSB đang điều tra vụ một phi công ‘mất năng lực’ (điều khiển máy bay) liên quan đến một chiếc Piper PA-31, VH-TWU của hãng hàng không Vortex Air gần sân bay King Island, bang Tasmania vào ngày 8-11-2018".

ATSB nói rằng trong suốt hành trình, phi công đã ngủ thiếp đi khiến máy bay vượt quá đảo King Island khoảng 46 km. Cơ quan này cho biết họ sẽ thẩm vấn phi công và xem xét lại quy trình hoạt động.

ATSB cũng mô tả việc phi công chợp mắt là "sự cố nghiêm trọng", đồng thời cho hay cuộc điều tra dự kiến kết thúc vào tháng 3-2019, sau đó kết luận sẽ được công bố.

Phi công ngủ quên, máy bay lỡ điểm hạ cánh 46 km - Ảnh 2.

Máy bay lỡ đường băng 46 km, sau đó phải quay trở lại điểm hạ cánh. Ảnh: Flight Radar

Chủ tịch Công ty tư vấn giải pháp hàng không chiến lược (SAS) Neil Hansford lưu ý máy bay có hệ thống lái tự động và sẽ bay cho đến khi hết nhiên liệu rồi rơi xuống nếu phi công không tỉnh giấc kịp thời.

"Máy bay có khả năng sẽ tới bờ biển bang Victoria nếu anh ta không thức dậy. Thật không bình thường khi phi công ngủ trong chuyến bay tương đối ngắn, khoảng 240 km" – ông Hansford nói.

Chiếc Piper PA-31 hai động cơ có thể đạt vận tốc 380 km/h và tầm bay khoảng 1.900 km. Đài ABC đã liên lạc với Giám đốc điều hành của Vortex Air, Colin Tucker, để tìm hiểu thêm về sự cố. Vortex Air là hãng hàng không 25 năm tuổi của Úc, chuyên chở cả hàng hóa lẫn hành khách.

Phạm Nghĩa (Theo RT, ABC)