Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) trong một thông báo hồi tháng 5-2020 cho biết ông Hồ bị CCDI và Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC) điều tra.
Theo kết quả điều tra được công bố hôm 4-1, ông Hồ đã đánh mất lý tưởng, xa rời tinh thần đảng và không thực hiện đầy đủ những quyết định quan trọng của ủy ban trung ương đảng.
Ông Hồ Văn Minh. Ảnh: VCG
Kết quả điều tra còn khẳng định ông Hồ liên quan đến những hoạt động mê tín dị đoan, cản trở điều tra và vi phạm kỷ luật đảng khi nhận hối lộ và tham gia tiệc tùng xa hoa. Ông Hồ còn bị phát hiện lạm quyền, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản nhà nước.
Với những vi phạm nêu trên, ông Hồ bị khai trừ đảng và bị tước mọi lợi lộc mà ông được hưởng với tư cách là một quan chức cấp cao đã về hưu. Mọi khoản hối lộ ông Hồ nhận cũng sẽ bị tịch thu và hồ sơ sẽ được chuyển đến các cơ quan tố tụng.
Sinh năm 1957, ông Hồ làm việc cho nhiều công ty nhà nước phát triển vũ khí trước khi trở thành chủ tịch của CSIC. Trên cương vị này, ông Hồ giám sát chương trình phát triển tàu sân bay nội địa đầu tiên và thứ hai của Trung Quốc, với tên gọi lần lượt là Liêu Ninh và Sơn Đông.
Ảnh thể hiện các cơ sở bổ sung tại Công ty đóng tàu Giang Nam để phục vụ kế hoạch phát triển tàu sân bay thế hệ mới. Ảnh: SCMP
Theo báo South China Morning Post (SCMP), Công ty đóng tàu Giang Nam (trụ sở Thượng Hải) đã tăng tốc phát triển 2 tàu sân bay thế hệ mới, trong khi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang đẩy nhanh chương trình huấn luyện để có thể đáp ứng yêu cầu của các tàu chiến công nghệ cao khi chúng hoàn thành.
Trung Quốc lên kế hoạch đóng ít nhất 4 tàu sân bay trước năm 2030 để trở thành lực lượng Hải quân hiện đại thứ hai, sau Mỹ. Theo 2 nguồn tin quân sự độc lập, quá trình phát triển tàu sân bay thế hệ kế nhiệm tàu Sơn Đông đã được được bắt đầu. Cả 2 tàu sân bay mới sẽ được tranh bị các bệ phóng điện từ hiện đại nhất.
Cũng theo 2 nguồn tin, nỗ lực này trước đó đã bị hoãn vì Covid-19, suy thoái kinh tế liên quan đến đại dịch cùng một vài vấn đề kỹ thuật.
"Hải quân Trung Quốc đã mua và chuẩn bị mọi loại thép đặc biệt dành cho tàu sân bay thứ 4 vào năm ngoái. Hiện tại, quá trình đóng một vài bộ phận đã được bắt đầu" – một nguồn tin tiết lộ.
Công ty đóng tàu Giang Nam đã triển khai một bến tàu nổi khổng lồ. Ảnh: SCMP
Trong khi đó, nguồn tin còn lại cho biết quá trình huấn luyện hải quân của PLA vẫn đang tụt lại phía sau và các thủy thủ đoàn có thể sẽ không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật khi tàu sân bay mới được đưa vào sử dụng.
"Đó là lý do Hải quân Trung Quốc huấn luyện trong mọi điều kiện thời tiết vào năm ngoái" – nguồn tin này giải thích.
Bình luận (0)