Năm 2007, ngành công nghệ thông tin (CNTT) chiếm 1% lượng khí CO2 toàn cầu thải vào khí quyển. Con số này hiện đã tăng gấp 3 lần và đang trên đà vượt qua mức 14% vào năm 2040, bằng một nửa so với ngành công nghiệp vận tải.
Điện thoại thông minh có vòng đời sử dụng trung bình là 2 năm. Quá trình chế tạo một chiếc điện thoại thông minh, cụ thể là khai thác các vật liệu quý hiếm chế tạo nó, chiếm 85%-95% lượng khí thải CO2 của thiết bị trong vòng 2 năm. Vì vậy, mua điện thoại thông minh mới đồng nghĩa lượng khí thải CO2 sẽ tăng lên.
Điện thoại thông minh góp phần làm tăng lượng khí thải CO2. Ảnh: DEAL NEWS
Ngay cả khi mọi người có xu hướng ít mua điện thoại thông minh, các công ty điện tử tiêu dùng vẫn cố gắng bù đắp lợi nhuận bị mất bằng cách bán những chiếc điện thoại lớn và "độc" hơn. Các nhà nghiên cứu ghi nhận điện thoại thông minh màn hình lớn thải nhiều khí CO2 hơn so với điện thoại thông minh màn hình nhỏ. Và hiện tại, chưa đến 1% điện thoại thông minh được tái chế.
Sử dụng một chiếc điện thoại thông minh trong vòng 3 năm thay vì 2 năm có thể giảm đáng kể lượng carbon thải ra bởi hoạt động khai thác vật liệu quý hiếm. Nói cách khác, việc tiếp tục sử dụng điện thoại cũ có lợi cho môi trường hơn là đổi sang điện thoại mới.
Điện thoại thông minh là phân khúc tăng trưởng nhanh của lĩnh vực CNTT. Tuy nhiên, thủ phạm phát thải nhiều CO2 lại là các máy chủ và trung tâm dữ liệu - dự kiến chiếm 45% lượng phát thải CO2 của ngành CNTT vào năm 2020. Ở đây, điện thoại thông minh lại có vai trò tiêu cực. Ứng dụng di động góp phần làm gia tăng nhu cầu sử dụng máy chủ cả ngày lẫn đêm, tiêu tốn ngày càng nhiều năng lượng và tạo ra ngày càng nhiều khí thải. Vì thế, nhiều điện thoại thông minh hơn đòi hỏi nhiều máy chủ hơn.
Các chính sách và thuế của chính phủ có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách thúc đẩy các máy chủ này chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Nếu không, với xu hướng "Internet kết nối vạn vật" (IoT) đang phát triển, lượng phát thải CO2 toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng đáng kể trong thời gian tới.
Bình luận (0)