xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sudan cắt quan hệ ngoại giao với Chad

T.Minh (Theo BBC, Reuters)

Sudan nói nước này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Chad, đổ lỗi cho Chad đã giúp quân nổi dậy từ Darfur mở một cuộc tấn công vào vùng ngoại ô Omdurman, thủ đô Khartoum.

Chính phủ cho biết những toán quân đầu tiên của lực lượng nổi dậy đến sát thủ đô đã bị đánh bại. Lệnh giới nghiêm trong đêm áp đặt ở Khartoum đã được dỡ bỏ, nhưng vẫn còn hiệu lực ở Omdurman. Tổng thống (TT) Sudan Omar al-Bashir đã tuyên bố trên đài truyền hình rằng nước ông sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Chad. “Các lực lượng này (đứng sau cuộc tấn công vào Omdurman) về cơ bản là lực lượng của Chad được nước này ủng hộ và trang bị đã xuất phát từ Chad dưới sự chỉ huy của (thủ lĩnh phiến quân) Khalil Ibrahim” - TT Bashir nói trong một tuyên bố trên truyền hình. Ông nói thêm rằng Sudan có quyền trả đũa đối với Chad. Sudan đã treo giải thưởng 125.000 USD cho những ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ Ibrahim.

Nhưng Chủ tịch Phong trào vì công lý và bình đẳng (JEM), tiến sĩ Eltahir Adam Elfaki, nói rằng phong trào của ông đã hành động độc lập. “JEM phụ thuộc vào chính nó. Chad không liên quan gì đến cuộc tấn công này” - ông nói với đài BBC từ Libya. Chính phủ Chad, qua phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Muhammad Hissein, cũng phủ nhận mọi sự dính dáng với nhóm nổi dậy này. Ông Hissein nói Chad chưa có phản ứng đối với động thái của Sudan.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo