Vụ tai nạn tàu cao tốc khiến 40 người thiệt mạng ở tỉnh Chiết Giang hồi tháng trước là do các lỗi thiết kế nghiêm trọng
Ông Lou Lin nhấn mạnh: “Những sai sót nghiêm trọng trong thiết kế hệ thống, dẫn tới việc trục trặc thiết bị”.
Tuy nhiên ông Lou không nói rõ các sai sót nằm ở đoàn tàu cao tốc hay hệ thống đường ray. Trước đó, các quan chức tuyên bố lỗi tín hiệu là nguyên nhân của vụ tai nạn.
Hệ thống đường cao tốc với 13 tuyến đường sắt cao tốc đã đi vào hoạt động, 26 tuyến đang được xây dựng chưa kể những tuyến đã được lên kế hoạch, được coi là niềm tự hào của chính phủ quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Tuy nhiên dự án xây dựng đường cao tốc đã gặp phải nhiều vấn đề hồi đầu năm nay do các bê bối tham nhũng. Và vụ tai nạn thảm khốc hôm 23-7 ở Chiết Giang khiến 40 người chết và gần 200 người bị thương đã khiến nhiều người dân nước này lên tiếng buộc tội chính quyền đặt lợi ích và chính trị lên trên cả sự an toàn.
Hồi đầu tháng này, tờ Global Times (Hoàn Cầu) đăng tải một bài phỏng vấn với một thành viên của ủy ban điều tra vụ tai nạn cho thấy người này dường như không nhận thức được vai trò chính xác của mình là gì cũng như không biết mục đích của ủy ban điều tra này là như thế nào.
Hôm 10-8, Chính phủ nước này đã thực hiện cải tổ nhân sự bằng cách sa thải 2 quan chức tại Bộ Đường sắt- cơ quan đang hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ nhất từ công chúng.
Bắc Kinh đã nuôi tham vọng xuất khẩu các chuyên gia và kỹ thuật đường sắt ra khắp thế giới, tuy nhiên theo các nhà phân tích, vụ tai nạn tàu cao tốc vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới giấc mơ lớn đó của người Trung Quốc.
Hôm 12-8, nhà sản xuất tàu cao tốc lớn thứ 2 tại Trung Quốc CNR đã thông báo thu hồi 54 tàu cao tốc chạy trên tuyến tàu mới khánh thành Bắc Kinh-Thượng Hải, trong khi mới một ngày trước đó các nhà chức trách đã tuyên bố tạm ngừng các dự án tàu cao tốc mới và yêu cầu thực hiện giảm tốc đối với các tàu đang hoạt động.
Bình luận (0)