Được thiết kế để chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi đi qua vùng đông bắc lạnh lẽo, tàu cao tốc chống lạnh đầu tiên của Trung Quốc khởi hành vào 9 giờ 1-12 vừa qua (giờ địa phương) sau đợt kiểm tra nghiêm ngặt suốt 2 tháng.
Tàu sẽ chạy trên tuyến đường sắt dài 921 km, nối liền Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) và Đại Liên (tỉnh Liên Ninh). Vì tuyến đường đi qua thường xuyên xảy ra bão tuyết và nhiệt độ khắc nghiệt nên các chuyên gia đường sắt Trung Quốc đã tập trung giải quyết vấn đề tuyết tan gây chập điện thường gặp bằng cách tối ưu hóa hệ thống chống nước đọng bên ngoài và trong tàu.
Các kỹ sư Trung Quốc chế tạo thành công chiếc tàu cao tốc có thể xuyên qua vùng -40 độ C. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tàu có tốc độ tối đa lên đến 385 km/h với 23 điểm dừng dọc theo hành trình. Thời gian đi lại giữa hai thành phố Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên từ 9 giờ sẽ giảm xuống còn 4 giờ.
Bộ Đường sắt Trung Quốc trước đó cho biết đoàn tàu sẽ áp dụng tốc độ khác nhau tùy theo mùa để đảm bảo tính an toàn. Cụ thể, tàu chạy vào mùa đông là 200 km/h và mùa hè là 300 km/h.
Hiện Trung Quốc có 8.600 km đường sắt cao tốc đang hoạt động.
Bình luận (0)