Chuyên gia an ninh biển Đông Bonnie Glaser tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở ở Washington, cho rằng không nên đánh giá thấp sự hiện diện của đội tàu hải cảnh Trung Quốc vì chúng góp mặt trong hầu hết các cuộc xung đột ở vùng biển này.
Kể từ năm 2010, các nhà nghiên cứu trực thuộc CSIS đã ghi nhận 45 sự cố ở biển Đông. Trong đó, tàu hải cảnh Trung Quốc gần như can thiệp vào hầu hết các vụ đụng độ giữa các bên liên quan, cụ thể là 30/45 trường hợp. Ngoài ra còn có 4 sự cố khác liên quan đến tàu hải quân Trung Quốc.
“Chúng tôi đang nhìn thấy những hành động bắt nạt, quấy rối và đâm tàu mà nạn nhân là các nước có tàu hải cảnh và tàu cá nhỏ hơn, mục đích thường để khẳng định chủ quyền ở biển Đông” – bà Glaser nói với Reuters.
Gần đây nhất, tàu hải cảnh Trung Quốc bị cáo buộc quay trở lại bãi cạn Scarborough do Philippines tuyên bố chủ quyền (nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng từ năm 2012).
Cục Quản lý Đại dương Trung Quốc, đơn vị giám sát hoạt động của tàu hải cảnh nước này, từ chối bình luận về nghiên cứu của CSIS.
Cuộc khảo sát dẫn kết quả nghiên cứu cho biết việc Trung Quốc hợp nhất các đội tàu dân sự và liên tục tăng ngân sách đã giúp Bắc Kinh sở hữu lực lượng tuần duyên lớn nhất thế giới.
Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ (ONI) thống kê được lực lượng này đang triển khai 205 tàu, trong đó có 95 tàu tải trọng hơn 1.000 tấn. Con số này nhiều hơn bất kỳ nước nào khác trong khu vực, trong đó có cả Nhật Bản.
Bình luận (0)