PCG xác định tàu chở hàng nói trên là MV Vienna Wood, được đăng ký tại Hồng Kông. Tàu PCG đã được triển khai đến vùng biển ngoài khơi đô thị Mamburao, tỉnh Occidental Mindoro để tìm kiếm những người mất tích.

Phát ngôn viên của PCG Arman Balilo cho hay cuộc tìm kiếm trên không cũng đã được tiến hành bằng máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển và máy bay trực thăng hai động cơ hạng nhẹ trong khi một tàu khác sẽ được điều động đến hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm.

Tàu hàng đụng chìm tàu cá Philippines, 14 thuyền viên chưa rõ sống chết - Ảnh 1.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG). Ảnh: Rappler

Tàu MV Vienna Wood trước đó đã rời đô thị Subic của Philippines và di chuyển đến Úc thì va chạm với tàu cá Liberty 5 của Philippines. Báo cáo trước đó của PCG cho biết vụ va chạm xảy ra vào khoảng 1 giờ (giờ địa phương) hôm 28-6 tại mũi Calavite gần Mamburao.

Thông tin ban đầu từ PCG cho thấy sóng rất mạnh ở vùng biển lân cận khi sự cố xảy ra và chiếc Liberty 5 đã bị hư hại nghiêm trọng.

Ông Balilo cho hay đội trưởng tàu Vienna Wood đã báo cáo vụ việc. Con tàu không chở hàng vào thời điểm xảy ra sự cố đang được một tàu PCG hộ tống đến Batangas. Trước đó, con tàu Liberty 5 gặp nạn khi rời Mapun ở tỉnh Tawi-Tawi để đến cảng Navotas.

Tàu hàng đụng chìm tàu cá Philippines, 14 thuyền viên chưa rõ sống chết - Ảnh 2.

Lực lượng tìm kiếm trên không chuẩn bị hoạt động sáng 29-6. Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Con tàu này ban đầu bị cho là mất tích do không thể đến cảng Navotas lúc 7 giờ (giờ địa phương) cùng ngày như dự kiến. Khoảng 10 giờ, tàu cá bị lật này được tìm thấy nhưng không có dấu vết của các thủy thủ mất tích - đều là người Philippines. Đội thợ lặn đã được triển khai tìm kiếm vào trưa 28-6 nhưng tạm hoãn khi màn đêm buông xuống.

Lần gần đây nhất tàu cá Philippines bị va chạm trên biển là vào ngày 9-6-2019. Khi đó, 22 thuyền viên trên tàu cá bị chìm sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc đã được ngư dân Việt Nam giải cứu.

Xuân Mai (Theo Rappler, Philstar)