Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, con tàu trên vốn thuộc về một công ty đánh cá ở Hakodate, Hokkaido. Nó bị sóng thần cuốn phăng ra biển khi đang neo ở ở Hachinohe, tỉnh Aomori.
 

Chủ nhân "tàu ma" từ chối nhận lại tài sản. Ảnh: Reuters
 
Quãng đường xa xôi mà con tàu đã trải qua
 
Con tàu dài 65 m cứ thế dật dờ theo sóng nước hơn một năm qua, băng ngang Thái Bình Dương rộng lớn cho đến khi được một chiến đấu cơ của Canada phát hiện hôm 20-3 ngoài khơi quần đảo Haida Gwaii, cách Vancouver 1.500 km về phía bắc. Theo tính toán, trong vòng 50 ngày tới, con tàu chưa thể cập bờ.
 
Con tàu phủ đầy gỉ sét nhưng còn nguyên vẹn. Dẫu vậy, chủ tàu không muốn nhận lại nó. “Tôi không dám nghĩ tới chuyện nó có thể băng qua Thái Bình Dương. Tôi đã xác định bỏ nó lâu rồi. Tôi mong muốn chính phủ Nhật nói giúp với các nước liên quan tháo nhỏ nó ra” – tờ Yomiuri dẫn lời ông chủ tàu giấu tên.
 
Con tàu này là vật thể lớn nhất bị sóng thần đẩy qua Thái Bình Dương tính đến nay. Người ta đang lo ngại theo sau nó là cả một đống đồ phế thải nặng đến 1,5 triệu tấn đang dập dềnh chuẩn bị tràn vào bờ.


Một ngôi nhà bị cuốn ra biển ngày 11-3-2011. Ảnh: AP
 

Núi vật dụng bị quăng trả lên bờ biển Namie - Nhật Bản. Ảnh chụp tháng 7-2011: AP
 
Theo các nhà nghiên cứu đại dương đóng tại Hawaii, vào đầu năm sau hoặc có thể sớm hơn, bờ biển phía tây Bắc Mỹ sẽ “chào đón” cơ man nào là tủ lạnh, máy giặt, tivi, xe hơi, các mảnh nhà cửa…
 
Còn chính phủ Nhật ước tính phế liệu từ các tỉnh ven biển Iwate, Miyagi và Fukushima lên đến 5 triệu tấn. 70% trong số đó nhanh chóng chìm xuống đáy biển Nhật Bản, nhưng 30% còn lại (tương đương 1,5 triệu tấn) tiếp tục phiêu lưu xa hơn.
Bằng Vy (Theo Reuters, Telegraph)