Khi đó, những kỹ năng của không quân hải quân Nga, nhất là hạ cánh trên tàu sân bay, rất dễ bị mai một nếu không tìm được tàu sân bay thay thế để luyện tập đến năm 2021 hoặc 2022, thời điểm tàu sân bay Kuznetsov chính thức trở lại hoạt động.
Điện Kremlin hy vọng rằng chương trình huấn luyện tại Khu phức hợp Thử nghiệm và Huấn luyện Hàng không trên đất liền (NITKA), nằm tại Novofedorovka trên bán đảo Crimea, có thể giúp duy trì các kỹ năng của lực lượng không quân hải quân Nga.
Tuy nhiên, Moscow dường như nhận thức được rằng chương trình huấn luyện nói trên không thể thay thế chương trình huấn luyện thực tế trên tàu sân bay.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. Ảnh: Reuters
"Nếu họ không thực hành cất cánh từ boong tàu sân bay lần nào trong 5 năm tới - mọi kỹ năng bay của phi công sẽ bị mai một, dù có cơ sở tập luyện mô phỏng NITKA hay không" – chuyên gia quốc phòng Vladimir Tuchkov chia sẻ.
Nguy cơ này đồng nghĩa Moscow phải tìm giải pháp thay thế tàu sân bay Kuznetsov và theo ông Tuchkov, Điện Kremlin sẽ đàm phán với Trung Quốc để tìm cơ hội cho các phi công Nga tập luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Điều này có lợi cho cả Nga và Trung Quốc vì nó mang lại cơ hội cho 2 phía học hỏi lẫn nhau cũng như chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật và chiến thuật với nhau.
"Tàu sân bay Liêu Ninh là giải pháp duy nhất cho vấn đề của Nga. Vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng…" - ông Tuchkov nhận định.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Như vậy, theo biên tập viên quốc phòng Dave Majumdar của tạp chí The National Interest (Mỹ), rõ ràng là không quân hải quân Nga đang gặp rắc rối lớn và việc đàm phán với Bắc Kinh là cách duy nhất để duy trì năng lực của họ.
Trong bối cảnh quan hệ địa chính trị Nga - Trung đang trở nên thân thiết hơn, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ quan tâm đến ý tưởng cho phép Moscow huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh dù khả năng đạt được thỏa thuận vẫn còn xa vời.
Trong trường hợp hai bên đạt được một thỏa thuận như thế, Moscow có thể phô diễn với Bắc Kinh về khả năng của chiến đấu cơ thế hệ mới MiG-29KR. Điều này biết đâu có thể giúp tăng doanh số bán của mẫu máy bay này, đặc biệt là khi MiG-29KR có thể hoạt động thuận lợi trên tàu sân bay Liêu Ninh hơn bất cứ biến thể nào của Su-33 Flanker vì nó có kích cỡ nhỏ hơn.
Bình luận (0)