Theo lời 3 thủy thủ giấu tên kể với Navy Times, ngay từ khi được phái đi làm nhiệm vụ hồi tháng 5-2009, tàu George H.W. Bush đã phải đối đầu với tình trạng thiếu hụt toilet. Trung bình một tuần có đến 25 cuộc gọi phàn nàn về chuyện toilet, hầu hết có thể xử lý trong vòng vài phút đến 24 giờ.
Nhưng thỉnh thoảng có chuyện nghiêm trọng hơn nhiều. Nghe qua thì thật buồn cười, nhưng ít nhất hai lần toàn bộ 423 bồn cầu trên tàu “tắc tị”, báo hại các thủy thủ có nhu cầu phải chạy loạn gần 1 tiếng đồng hồ để tìm nơi… trút bầu tâm sự.
Con tàu hoành tráng 6,2 tỉ USD khổ sở vì toilet hư
Nhiều anh lính chịu không nổi phải “đi” luôn vào bồn tắm hoặc các chậu rửa công nghiệp. Chai, lọ cũng được tận dụng rồi sau đó “thanh lý” bên hông con tàu khổng lồ. Các nữ chiến sĩ khổ hơn nhiều, họ không thể giải quyết “phóng khoáng” như các nam đồng đội nên đành cắn rắng chịu đựng, lâu ngày mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe.
Trong khi các thủy thủ đổ lỗi cho hệ thống chân không của con tàu thì các quan chức Hải quân lại một hai cho rằng chính các thủy thủ đã tống các thứ “vật liệu không phù hợp” xuống bồn cầu.
Theo các thủy thủ và bản tin nội bộ trên tàu, hệ thống chân không có nhiệm vụ tống chất thải di chuyển bên trong các đường ống. Hệ thống này bị hư nên không thể chuyển chất thải đi, gây tắc các bồn cầu. Phải mất đến 35 tiếng sửa chữa không ngơi nghỉ mới khắc phục được sự cố mỗi khi nó xảy ra.
Tuy nhiên, các thủy thủ cũng có lỗi. Khi sửa đường ống, người ta tìm thấy đủ thứ, từ băng vệ sinh phụ nữ đến giẻ rách các loại, gây nghẽn đường ống.
Tệ hơn là cho đến nay vẫn chưa có kế hoạch dự phòng trong trường hợp hệ thống chân không lại trục trặc. Trên tàu không hề có toilet di động hay các túi đựng chất thải được thiết kế chuyên biệt. Nếu chẳng may “lịch sử” lặp lại, 5.000 thủy thủ trên tàu chỉ còn 2 lựa chọn: một là phớt lờ tiếng gọi của tự nhiên, hai là phát huy óc sáng tạo để tự giải thoát bản thân cho đến khi may mắn tìm được bồn cầu còn hoạt động.
5.000 thủy thủ gặp ác mộng trong vòng 6 tháng nay. Ảnh: AP
Tàu George H.W. Bush được đưa vào hoạt động từ tháng 1-2009 với kinh phí 6,2 tỉ USD, sau đó được phái đến vịnh Persian.
Trục trặc tế nhị trên được báo cáo lần đầu tiên bởi bà Mary Brotherton, mẹ của một thủy thủ trên tàu kiêm blogger, vào giữa tháng 11-2011. Bà Brotherton phát bực lên vì cậu con trai kể mãi chuyện nghẹt toilet, thế là bà viết một mẩu tin và gửi đến các phóng viên trên cả nước.
Theo con trai bà Brotherton, chuyện nghẹt toilet xảy ra trong vòng 6 tháng nay, trong khi vợ một thủy thủ khác tiết lộ chồng mình bắt đầu càm ràm về toilet trên tàu từ nhiều tháng trước. “Anh ấy bảo toilet có vấn đề khiến chuyến hành trình này trở nên tệ hại nhất đối với anh ấy. Cứ như ác mộng” – bà này nói.
Bình luận (0)