Sự cố xảy ra lúc khoảng 2 giờ 40 phút sáng sớm 21-4 (giờ địa phương). Chiếc tàu tuần tra của Triều Tiên đang làm nhiệm vụ trên biển Hoàng Hải thì bị hỏng động cơ.
Theo Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc (JCS), tàu Triều Tiên đã vượt qua Đường ranh giới phía Bắc (NLL) vào lãnh hải Hàn Quốc khoảng 800 m. Bình Nhưỡng sau đó sử dụng kênh thông tin liên lạc hàng hải quốc tế để báo cho JCS và được phép cử một tàu tuần tra khác kéo con tàu gặp sự cố quay trở lại.
JCS cho biết thêm do đây chỉ là sự cố kỹ thuật nên hai bên bình tĩnh giải quyết vấn đề, không để xảy ra căng thẳng.
Cùng ngày 21-4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ bơm thêm 8.700 tỉ won (8,03 tỉ USD) vào chi tiêu quân sự trong vòng 5 năm tới (2016-2020). Tổng cộng ngân sách quốc phòng Hàn Quốc giai đoạn này vào khoảng 232,5 ngàn tỉ won, tăng 7% so với kế hoạch của giai đoạn 2015-2019.
Đây là bước đi dựa trên nhận định Bình Nhưỡng đã đạt được bước tiến “quan trọng” trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đặt vào đầu tên lửa.
Trong một diễn biến khác, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã gửi văn bản đề nghị Triều Tiên khoan trả lương theo mức mới cho các công nhân Triều Tiên làm việc tại các công ty của Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong.
Theo kế hoạch, ngày 20-4 là hạn chót để 124 công ty Hàn Quốc tại Kaesong trả lương tháng 3-2015 cho khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây. Tuy nhiên, trước đó, Triều Tiên đã đơn phương nâng lương tối thiểu cho các công nhân này thêm 5,18% lên thành 74 USD/tháng bắt đầu từ tháng 3-2015. Seoul cho rằng quyết định trên vi phạm thỏa thuận đạt được năm 2004, theo đó nâng lương phải do cả hai phía cùng quyết định với mức trần là 5%.
Một số công ty của Hàn Quốc tại Kaesong muốn trả lương theo mức mà Triều Tiên đã ấn định để giữ ổn định hoạt động nhà máy song chính phủ Hàn Quốc không đồng ý.
Đến nay, Triều Tiên chưa trả lời văn bản của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.
Bình luận (0)