Ngay cả dân địa phương cũng không chịu được kiểu phục vụ tồi tàn của những bác tài ăn mặc lôi thôi lếch thếch với thái độ thiếu thân thiện. Lái những chiếc taxi rất “hom hem”, không có đồng hồ tính cước, các bác tài này luôn “chém” thẳng tay và kén chọn địa điểm đón đưa khách.
Ngay tại khu mua sắm KLCC nổi tiếng nằm dưới chân tòa tháp đôi Petronas - biểu tượng của thủ đô Kuala Lumpur, có thể bắt gặp một cảnh rất điển hình: một tay tài xế taxi đang trả giá với một cặp du khách trẻ tuổi người Na-uy. Cách đó chỉ vài mét là tấm bảng cảnh báo cẩn thận với nạn taxi chèo kéo.
“Giá cố định, giá cố định, không tính cước”, tay tài xế khăng khăng nói khi cặp du khách đang cố tìm một chiếc taxi để về khách sạn cách đó chưa tới 2km. Nôn nóng trốn khỏi cái nóng như thiêu, họ đồng ý trả 25 ringgit (7,22 USD) trong khi nếu tính theo mét thì tốn không tới 3 ringgit.
Những du khách mới đến lần đầu tưởng rằng giá cả như thế là bình thường tại đây. Nhưng những du khách thường xuyên chỉ trích rất mạnh. Họ cho rằng những bác tài không chuyên nghiệp và hung hăng đang làm xấu hình ảnh một Malaysia sạch đẹp và hiếu khách.
“Tôi đến Malaysia lần đầu năm 2006. Tôi có ấn tượng tốt đẹp với mọi thứ trừ chất lượng taxi tồi tệ. Tôi đã trả khoảng 260 ringgit (74USD) để đi từ phi trường quốc tế Kuala Lumpur đến khu trung tâm thủ đô. Sau đó, có người nói với tôi rằng tôi đã tốn gấp đôi số tiền cần thiết”, Kabir Dali, một du khách Ấn Độ, chia sẻ khi đang mỏi mòn chờ một taxi có đồng hồ tính mét tại một khu mua sắm khác.
Taxi không có đồng hồ tính cước rất phổ biến ở Malaysia (Ảnh: Internet) |
Thật ra nước nào cũng đầy lời than phiền về giới taxi nhưng ở Malaysia, chúng đang leo thang đến mức gây ra thất vọng tràn trề trên các trang blog cũng như những lá thư phàn nàn gửi đến báo chí.
Tạp chí địa phương The Expat đã khảo sát khoảng 200 du khách từ 30 quốc gia và họ đã xếp Malaysia đứng hạng bét trong số 23 nước về chất lượng taxi, tác phong lịch sự, phong cách chuyên nghiệp sẵn sàng phục vụ của bác tài. Những du khách này còn chỉ trích giới taxi Malaysia là “nỗi xấu hổ của đất nước”, “sự đe dọa nghiêm trọng cho du khách”…
Chính phủ nước này đã kêu gọi các công ty taxi nâng cao tiêu chuẩn. Rất nhiều chiến dịch đã diễn ra nhưng kết quả thu được không bao nhiêu. Trong khi đó, những lời buộc tội cảnh sát nhũng nhiễu và giới quan chức quan liêu trong vấn nạn này lại ngày càng nhiều.
Bình luận (0)