Thế hệ Alpha là thế hệ có năm sinh từ 2010. Đây cũng là năm mạng xã hội Instagram và máy tính bảng iPad ra mắt. Công ty tư vấn McCrindle của Úc dự đoán có khoảng 2,5 triệu trẻ em thuộc thế hệ Alpha được sinh ra trên khắp thế giới mỗi tuần.
Thế hệ này cũng dự kiến đạt mức 2 tỉ người vào năm 2025.
1 - Định hướng quyết định mua sắm
Thế hệ Alpha định hướng nhiều quyết định mua hàng trong gia đình của họ. Theo một nghiên cứu có tên là "Hiểu về thế hệ Alpha" của Công ty OnePoll, có đến 81% bậc cha mẹ ở Mỹ chịu tác động của con cái trong độ tuổi 4-9 khi chi tiêu. Khoảng 31% người tin rằng, đối với con cái họ, sản phẩm công nghệ quan trọng hơn là đồ chơi hay thú cưng. Khoảng 27% nói họ luôn hỏi ý kiến của con cái trước khi mua tivi, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại mới.
Không gì lạ khi các thương hiệu lớn đều đang hướng đến những đứa trẻ dưới 10 tuổi, đối tượng nhanh chóng nổi lên như những "người chơi" quyền lực.
Thế hệ Z sinh ra khi các mạng xã hội như Facebook và Instagram ra đời. Ảnh: PA
"Cháu muốn có một chiếc iPad - nó tốt hơn một cún cưng" - một đứa trẻ đã thốt lên như vậy trong một video gần đây về vai trò của công nghệ trong cuộc sống trẻ em. Đoạn clip được Hotwire, một công ty tiếp thị toàn cầu sản xuất.
2- Giàu có và học vấn cao
Nhà nghiên cứu xã hội Mark McCrindle ở Úc, người đã đặt ra cụm từ "thế hệ Alpha", đánh giá: "Đây là thế hệ được giáo dục bài bản nhất từ trước đến nay. Các em là thế hệ được tiếp cận với công nghệ nhiều nhất và là thế hệ giàu có nhất từ trước đến nay"
Mong muốn lớn nhất của họ là thiết bị và nhiều thời gian ngồi trước màn hình.
Trẻ em Alpha đang xem tivi ít dần so với các thế hệ trước nên các nhà tiếp thị sáng tạo nhiều cách khác nhau để tiếp cận chúng.
Một cách khác để tiếp cận những đứa trẻ Alpha - và ví tiền của cha mẹ chúng - là tham gia vào nhóm những người có ảnh hưởng đối với trẻ em trên các trang mạng xã hội như Instagram và YouTube. Những người này có tài khoản với lượng người theo dõi lên đến hàng triệu.
Cậu bé Ryan Kaji sở hữu kênh Youtube riêng với 18 triệu lượt theo dõi. Ảnh: Youtube
Ryan Kaji, cậu bé 9 tuổi ở bang Texas- Mỹ sở hữu kênh Youtube chuyên đánh giá đồ chơi có tên Ryan's World từ lúc 4 tuổi. Hiện kênh của bé có 18 triệu người đăng ký theo dõi.
Mặc dù đã có rất nhiều ý kiến cho rằng thế hệ trẻ không thích quảng cáo nhưng 22 % trẻ Alpha vẫn bị ảnh hưởng bởi chúng, theo khảo sát của Công ty Hotwire. Tuy nhiên với sự sụt giảm của thời gian xem tivi, trẻ em dễ ưa thích một video có sự xuất hiện của các ngôi sao YouTube mà chúng yêu thích.
3- Không phụ thuộc công nghệ
Ông McCrindle dự đoán phần lớn thành viên thế hệ Alpha không muốn có con hoặc có con muộn.
Trong khi các nhà nghiên cứu cho rằng thế hệ Alpha sẽ "sống lâu hơn các thế hệ trước vì sự can thiệp của y tế hiện đại", họ lại gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn, phần lớn liên quan đến cuộc sống ngày càng ít vận động" - theo cảnh báo của nhà báo E.J. Schultz.
Tuy nhiên, không biết có phải do sống trong áp lực thời đại kỹ thuật số vây quanh quá nhiều hay không, trẻ Alpha được cho là có khuynh hướng trở về với thiên nhiên. "Mặc dù trẻ Alpha là thế hệ đầu tiên thực sự chào đời trong thế giới kỹ thuật số nhưng chúng không phụ thuộc vào công nghệ, nghiện selfie và ứng dụng trên điện thoại như cha mẹ" - một báo cáo của Công ty Beano Studios cho biết.
Khoảng 42% trẻ em ở thế hệ Alpha thích các hoạt động đan móc hơn trẻ em thế hệ Z. Ảnh: Art Bar Blog
Theo khảo sát của Beano Studios, khoảng 48% trẻ em Alpha thường dành thời gian rời xa các thiết bị và công nghệ, so với mức 29% của thế hệ Z (sinh vào giữa hoặc cuối những năm 1990).
Ngoài ra, 42% trẻ em thế hệ Alpha thích các hoạt động thủ công như đan và móc, so với tỉ lệ 32% của thế hệ Z. Chưa hết, 98% trẻ em thế hệ Alpha vẫn đang chơi đùa ngoài trời và gần 72% em vẫn đang leo, trèo cây.
Tóm lại, bà Emma Scott, giám đốc điều hành Beano Studios, cho rằng chính thế hệ Alpha sẽ thay đổi diện mạo hành tinh chúng ta theo đúng nghĩa đen của nó.
Bình luận (0)