Hai mảnh vỡ này được phát hiện ở Nam Phi và đảo Rodrigues ngoài khơi Mauritius.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai xác nhận 1 trong 2 mảnh vỡ là một phần nắp động cơ in logo của hãng Rolls-Royce. Mảnh còn lại thuộc về hệ thống điều khiển trong buồng lái máy bay. Đây là mảnh vỡ bên trong máy bay đầu tiên được tìm thấy cho đến thời điểm hiện tại.
Một nhóm chuyên gia Úc sau khi kiểm tra 2 mảnh vỡ đã kết luận chúng là các bộ phận của một chiếc Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.
“Như vậy, nhóm chuyên gia đã xác nhận rằng cả hai mảnh vỡ từ Nam Phi và đảo Rodrigues gần như chắc chắn thuộc về MH370” – ông Lai cho biết.
Hồi tháng 3 vừa qua, các nhà điều tra khẳng định 2 mảnh vỡ tìm thấy dọc bờ biển Mozambique “99% là của chuyến bay xấu số”. Năm ngoái, một phần cánh máy bay dạt vào đảo Reunion của Pháp đã được xác nhận thuộc về MH370.
Hiện tại, có 5 mảnh vỡ được cho là của MH370 đã được phát hiện, trong đó có 1 mảnh chắc chắn là một phần cánh máy bay. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia không đưa ra bằng chứng cụ thể để làm rõ thông tin này.
Sau khi MH370 biến mất với 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên khoang ngày 8-3-2014, Ủy ban An toàn và Giao thông Vận tải Úc (ATSB) đã giới hạn phạm vi tìm kiếm ở dải phía Nam Ấn Độ Dương, cách TP Perth – Úc hơn 1.900 km. Tuy nhiên, thông tin do một nhà báo Mỹ phát hiện hồi tuần trước làm dấy lên nghi ngờ đội tìm kiếm đã xác định sai vị trí trong hơn 2 năm qua.
Theo đó, nhà báo điều tra Jeff Wise viết trên blog hôm 2-5 rằng ông đã thu được một tài liệu chưa từng công bố của chính phủ Pháp, theo đó chiếc MH370 mất tích có thể nằm về phía Bắc khu vực đội tìm kiếm Úc đang rà soát hiện tại.
Tài liệu đề cập chi tiết mảnh vỡ trên đảo Reunion. Thông qua các sinh vật biển gọi là Lepas bám trên mảnh vỡ, các nhà điều tra xác định nó không có nguồn gốc từ khu vực đang tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương mà xuất phát từ địa điểm xa hơn về phía Bắc, gần Indonesia. Mảnh vỡ này lênh đênh trên biển 15 tháng trước khi cập bờ.
Nhà toán học Brock McEwen cũng khẳng định dựa trên một bản phân tích máy tính mới, rằng nơi an nghỉ cuối cùng của chiếc MH370 phải nằm về phía Bắc khu vực đang tìm kiếm - vốn được gọi là khu vực “Vòng cung thứ 7”.
“Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vào năm 2015 cũng đi đến kết luận chiếc máy bay có thể gặp nạn xa hơn về phía Bắc của khu vực Vòng cung thứ 7” – ông McEwen cho biết.
Bình luận (0)