AP đưa tin 2 tàu kéo nói trên được triển khai hôm 28-3. 

Công ty quản lý kỹ thuật Bernard Schulte Shipmanagement cho biết tàu kéo chuyên dụng treo cờ Hà Lan, Alp Guard, đã hướng tới kênh đào Suez hôm 28-3. Dữ liệu vệ tinh từ trang MarineTraffic.com cho thấy một tàu kéo khác treo cờ Ý, Carlo Magno, cũng đến gần biển Đỏ, gần TP Suez vào sáng sớm cùng ngày.

Hai tàu kéo nói trên và ít nhất 10 chiếc khác đang có mặt tại kênh đào Suez sẽ cố gắng đưa tàu Ever Given, dài 400 m, ra khỏi vùng mắc kẹt. Trong khi đó, các tàu nạo vét tiếp tục hút cát từ bên dưới và bùn bám vào mạn trái tàu.

Thêm 2 tàu kéo đến cứu siêu tàu Ever Given - Ảnh 1.

Tàu Ever Given vẫn mắc kẹt hôm 28-3. Ảnh: AP

Lực lượng cứu hộ cố gắng giải phóng phần mũi tàu bị cày vào bờ kênh. Bernard Schulte Shipmanagement cho hay họ đang chờ thiết bị bổ sung để nạo vét đáy kênh đào. Tàu nạo vét THSD Causeway đăng ký tại Cyprus dự kiến tới đây hôm 30-3.

Theo công ty Leth Agencies, nhà chức trách Ai Cập đã từ bỏ nỗ lực giải cứu được lên kế hoạch hôm 28-3 cho tới khi "có đủ lực kéo". Lực lượng cứu hộ muốn tránh dỡ hàng hoá trên tàu Ever Given xuống bởi mất thời gian và do cần cẩu cũng như thiết bị hỗ trợ chưa được chuyển đến.

Trước đó, hôm 27-3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói với các phóng viên rằng gió mạnh không phải là nguyên nhân duy nhất khiến tàu Ever Given mắc cạn. Trung tướng Osama Rabei cho biết một cuộc điều tra đang diễn ra nhưng không loại trừ lỗi do con người hoặc kỹ thuật.

Ông Rabei thừa nhận: "Chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn. Đó là một sự cố tồi tệ". Khi được hỏi về thời điểm hoàn tất ​​giải cứu tàu tàu Ever Given và mở lại kênh đào, ông Rabei trả lời: "Tôi không thể nói vì tôi không biết".

Thêm 2 tàu kéo đến cứu siêu tàu Ever Given - Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Riêng Bernhard Schulte Shipmanagement khẳng định điều tra ban đầu của công ty đã loại trừ bất kỳ lỗi kỹ thuật hoặc động cơ nào. Tuy nhiên, một số nguồn tin tiết lộ con tàu chở 20.000 container bị "mất điện" vào thời điểm xảy ra sự cố.

Shoei Kisen Kaisha Ltd., công ty sở hữu tàu Ever Given, đang cân nhắc dỡ các container xuống nếu những biện pháp hiện tại không hiệu quả.

Tàu Ever Given treo cờ Panama, thuộc sở hữu của Nhật Bản, chuyên chở hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, bị mắc kẹt hôm 23-3 tại kênh đào Suez. Tính đến hôm 28-3, hơn 320 tàu phải nằm đợi do giao thông tắc nghẽn, theo công ty Leth Agencies.

Nhà điều hành kênh đào Suez, Gulf Agency Company (GAC), tuyên bố sẽ mở cửa kênh đào này 24/7 sau khi nối lại giao thông.

Phạm Nghĩa