Sự cố xảy ra vào ngày 2-11 khi ông Syachrul Anto (48 tuổi) mất tích và không quay lại vị trí sau 16 giờ (giờ địa phương). Khi đó cuộc tìm kiếm đã bị ngừng lại vì trời sắp tối. Theo trang tin địa phương Merdeka.com, thủ lĩnh đội lặn Bayu Wardoyo nói thi thể của ông Syachrul được đưa lên bờ vào lúc 21 giờ 30 phút.

"Sau đó, anh ấy lập tức được đưa vào bệnh viện Koja và bị xác nhận đã qua đời. Anh ấy sẽ được đưa đến một nhà tang lễ ở Surabaya" - ông Wardoyo nói thêm.

Trước đây, ông Syachrul từng tham gia đội cứu hộ ở TP Palu khi nơi này xảy ra động đất và sóng thần hồi tháng 9. Ngoài ra, ông cũng có mặt trong quá trình sơ tán một vụ rơi máy bay của hãng AirAsia gần 4 năm trước. 

Thợ lặn tử vong khi tìm kiếm máy bay Lion Air - Ảnh 1.

Người thợ lặn xấu số Syachrul Anto. Ảnh: Facebook

Ông Colonel Isswarto, người chỉ huy của đội cứu hộ và tìm kiếm thuộc Hải quân Indonesia, nói các vấn đề liên quan đến mất áp suất có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của ông Syachrul. "Ông ấy là một tình nguyện viên của cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia Basarnas" - ông Isswarto cho biết. Hiện Basarnas đang điều tra vụ việc. 

Trước đó, chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta vào ngày 29-10. Toàn bộ 189 người trên máy bay đều tử nạn.

Tìm thấy thân máy bay

Các thợ lặn Indonesia đã tìm ra phần thân máy bay của hãng Lion Air gặp nạn ở biển Java. Đây là một bước đột phá sau gần 1 tuần tìm kiếm các nạn nhân và hộp đen. Theo ông M. Syaugi, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia, sau khi rà soát khu vực rộng 700 km2 trên biển, các thợ lặn đã phát hiện phần thân máy bay vào ngày 3-11.

"Chúng tôi đã có những bước tiến lớn khi phát hiện ra 2 tua-bin và một bánh xe. Có nhiều báo cáo cho biết các thành viên đội lặn đã nhìn thấy phần thân máy bay" - trích lời ông Syaugi. Hiện nhóm tìm kiếm sẽ tập trung vào việc trục vớt xác máy bay.

Trước đó, họ đã tìm ra thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen), cả 2 động cơ máy bay, một phần của thiết bị hạ cánh, các phần thi thể của nạn nhân và hành lý trên chuyến bay JT610. Ngoài ra, thiết bị định vị còn bắt được tín hiệu khá yếu có thể phát ra từ thiết bị ghi âm buồng lái (hộp đen còn lại).

Bảo Hạnh (Theo Channel News Asia)