xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiếp tục điều tra tài khoản của cựu Tổng thống Jacques Chirac

B.T.L

(NLĐO) - Các thẩm phán Pháp đã tới Cơ quan tình báo đối ngoại nước Nhật (DGSE) ngày 6-6, để điều tra thông tin về tài khoản hàng triệu USD được cho là của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac tại Ngân hàng Tokyo Sowa (Nhật Bản).

Năm 2006, một tuần báo của Pháp công bố thông tin ông Jacques Chirac đã mở một tài khoản tại ngân hàng Tokyo Sowa hồi thập niên 1990 và nhấn mạnh có một "quỹ văn hóa" đã rót vào đây 45 triệu euro (tương đương 57 triệu USD) trong những năm qua, đồng thời đặt nghi vấn liệu khoản tiền này có liên quan đến việc ông giữ cương vị tổng thống hay không.

Trong khi đó, theo VNA, phía ông Chirac một mực phủ nhận thông tin này và khẳng định rằng đây là một phần trong chiến dịch bôi nhọ uy tín của ông, được tiến hành ngay từ thời gian đầu quá trình cầm quyền kéo dài 12 năm của ông.

Ngoài ra, ông Chirac cũng được cho là có liên quan tới sự biến mất bí ẩn hồi năm 1997 của một nhà báo tìm hiểu về các khoản tiền chuyển tới tài khoản của ông Chirac tại Nhật Bản.

Năm 2002, một phiên tòa tại thủ phủ Papeete của Tahiti kết luận nhà báo trên đã tự tử và không còn bất cứ dấu vết nào về công việc mà ông ta đang làm. Tuy nhiên, phiên tòa đã được mở lại vào năm 2004 sau khi phát hiện một số tình tiết mới và gia đình nhà báo trên đã khiếu kiện rằng người thân của họ bị sát hại chứ không phải tự tử. Hiện xác của nhà báo này vẫn chưa được tìm thấy.

Mặc dù vậy, gần đây các thẩm phán đã thu được một lá thư từ ngân hàng Tokyo Sowa, xác nhận rằng ông Chirac không có tài khoản nào tại ngân hàng này. Lá thư có đóng dấu của thủ phủ Papeete ở Tahiti, nơi cuộc điều tra được tiến hành.

Cuối năm 2007, ông Chirac đã bị điều tra về tội hối lộ thời ông còn làm thị trưởng Paris (từ năm 1977-1995), khiến ông trở thành người đầu tiên từng lãnh đạo nước Pháp bị điều tra về pháp lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo