Reuters cho biết lễ bàn giao được tổ chức ở TP Thượng Hải ngày 9-12. Sau đó, chiếc C919 cất cánh để thực hiện chuyến bay kéo dài 15 phút nhằm đánh dấu thời khắc lịch sử này.
C919 được định vị là đối thủ của dòng máy bay Airbus A320neo và Boeing 737 MAX. Nó dự kiến có chuyến bay thương mại đầu tiên vào mùa xuân năm 2023, theo hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc.
C919 được chứng nhận an toàn vào tháng 9 năm nay và sản xuất hàng loạt từ tháng 11 vừa qua.
Máy bay Comac C919. Ảnh: Bloomberg
Chiếc C919 bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines có 164 chỗ ngồi. Nó được sơn dòng chữ "Chiếc C919 đầu tiên trên thế giới" bằng tiếng Trung và tiếng Anh ở mặt bên. Các nguồn tin trong ngành cho hay chặng bay đầu tiên của chiếc C919 là giữa Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh.
Ngày 9-12, đại diện China Eastern Airlines xác nhận họ sẽ nhận thêm 4 chiếc C919 trong lô đặt hàng đầu tiên trong vòng 2 năm tới.
Chiếc máy bay phản lực thân hẹp C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã được bàn giao cho khách hàng China Eastern Airlines. Ảnh: Reuters
Reuters cho biết tham vọng máy bay thân hẹp của Trung Quốc tăng cao trong vài năm qua giữa thời điểm nước này xung đột với Mỹ từ thương mại đến công nghệ. Bắc Kinh ngày càng lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào 2 ông lớn máy bay là Airbus và Boeing.
Tiết lộ khách hàng nhận máy bay "Made in China" đầu tiên
Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC) được cho là sẽ sản xuất khoảng 25 chiếc C919 mỗi năm vào năm 2030, thấp hơn nhiều so với tốc độ sản xuất máy bay thân hẹp hằng tháng hiện tại của các đối thủ Airbus và Boeing.
Trung Quốc chế tạo C919 trong nước nhưng chủ yếu dựa vào các bộ phận từ phương Tây, bao gồm động cơ và hệ thống điều khiển chuyến bay của các công ty như GE, Safran và Honeywell International.
Bình luận (0)