Trong một thông điệp mới nhất về Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump hôm 17-9 viết trên mạng xã hội Twitter: "Ở Triều Tiên, người ta phải xếp hàng dài để mua xăng. Thật tệ!".
Không rõ nhà lãnh đạo Mỹ lấy thông tin này ở đâu nhưng những người đang sống ở thủ đô Bình Nhưỡng phải bối rối. Mặc dù có những thông báo về việc tăng giá xăng dầu nhưng họ không hề nhìn thấy cảnh mọi người xếp hàng để mua nhiên liệu.
Thủ đô Bình Nhưỡng có khoảng 2 triệu dân, tuy đã có nhiều xe hơi hơn trước nhưng có lẽ phải một khoảng thời gian rất lâu nữa mới xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Một người nước ngoài sống ở Bình Nhưỡng khẳng định cư dân ở đây không xếp hàng mua xăng. Người này hỏi một vài cư dân bản địa và nhận được câu trả lời tương tự.
Một chiếc xe hơi ở Triều Tiên. Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, truyền thông thế giới đưa tin giá xăng và dầu diesel tại Triều Tiên đã tăng mạnh sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố lệnh cấm vận mới liên quan đến vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng ngày 3-9.
Theo dữ liệu phân tích thị trường được Reuters công bố hôm 18-9, giá xăng bán ra tại các đại lý tư nhân ở thủ đô Bình Nhưỡng cũng như các TP Sinuiju và Hyesan ở biên giới phía Bắc Triều Tiên đã tăng lên mức 2,51 USD/kg vào ngày 13-9, tức tăng 45,1% từ mức 1,73 USD/kg vào ngày 5-9. (Triều Tiên dùng đơn vị kg để định lượng xăng dầu). Giá dầu diesel cũng tăng 61,5% từ 1,3 USD/kg lên 2,1 USD/kg trong cùng thời kỳ.
Giá xăng mới nhất tăng 70,7% và 153,5% so với số liệu thống kê lần lượt vào ngày 8-6 và 1-12-2016.
Dữ liệu trên có tham khảo từ trang web Daily NK do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên điều hành. Reuters dẫn lời một người tên Lee Sang-yong có liên lạc với các nguồn tin bên trong Triều Tiên, cho biết việc tăng giá chủ yếu là do cắt giảm nguồn cung bởi Bình Nhưỡng muốn dự trữ nhiên liệu để đối phó với một cuộc khủng hoảng nhiên liệu tiềm tàng.
"Nhà chức trách Triều Tiên có thể đã cố tình giảm nguồn cung trên thị trường sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vì cho rằng các biện pháp trừng phạt của LHQ sẽ làm ảnh hưởng đến kho nhiên liệu của họ. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh đang cắt giảm nguồn cung với hy vọng giá xăng dầu sẽ tăng lên" - ông Lee nói.
Triều Tiên nhập khẩu hầu hết nhiên liệu từ Trung Quốc và một số ít từ Nga. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng dầu mỏ tinh chế và 4 triệu thùng dầu thô mỗi năm. Nghị quyết trừng phạt mới cắt giảm 30% lượng dầu mỏ xuất khẩu tới Triều Tiên.
Bình luận (0)