Hãng tin AP cho biết cuộc triển lãm kéo dài 2 ngày là một trong những nỗ lực thu hút khách du lịch của Bình Nhưỡng. Mở đầu triển lãm là phần trình diễn của trực thăng Hughes MD-500 do Mỹ chế tạo. Triều Tiên mua Hughes MD-500 từ nước thứ ba trong những năm 1980 để né lệnh cấm của Mỹ.
Tiếp đến là màn nhào lộn của máy bay tiên tiến nhất thuộc không lực Triều Tiên, MiG-29 Fulcrum do Liên Xô cũ sản xuất. Các máy bay khác tham gia trình diễn bao gồm MiG-17, MiG-19 và MiG-21. Tất cả đều cất cánh tại sân bay Kalma, trước đây là sân bay quân sự nhưng được cải tạo cho mục đích thương mại vào năm ngoái.
Ông Han Chang Rim - một nhân viên bán cà phê 38 tuổi sống ở TP Rason, phía Bắc Triều Tiên - chia sẻ ông ấn tượng nhất với màn trình diễn của MiG-19 cũng như kỹ năng nhào lộn của phi công. Phi công Triều Tiên vốn được cho là có ít kinh nghiệm và giờ bay hơn so với phi công quân sự các nước khác, một phần do nhiên liệu máy bay khan hiếm. Nhiều quốc gia cấm bán hoặc cung cấp nhiên liệu hàng không, xăng dầu máy bay cho Triều Tiên. Một trong những điểm nhấn tại triển lãm, đó là sự xuất hiện các máy bay “cổ lỗ sĩ” của Hãng Hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo bởi chúng dường như không còn hiện diện ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Trong vài năm trở lại đây, Bình Nhưỡng đã cố gắng thúc đẩy du lịch nhưng bị các biện pháp trừng phạt quốc tế và căng thẳng chính trị liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân cản trở. Nước này đang kỳ vọng sẽ thu hút thêm du khách nước ngoài tới Wonsan, khu vực sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp và phong cảnh núi non hiểm trở, bao gồm một khu nghỉ mát trượt tuyết.
Trước đây, hầu hết khách du lịch tới đây là người Trung Quốc và Nhật Bản. Riêng tại triển lãm nói trên, có tới hàng ngàn người địa phương và cánh báo chí, du khách từ 20 nước tới tham quan.
Bình luận (0)