Ở một đất nước được đánh giá còn nghèo và cô lập như Triều Tiên, xe đạp được coi là một phương tiện đắt đỏ và không nhiều người sở hữu.
Phụ nữ Bắc Hàn thường sử dụng xe đạp để chuyên chở hàng hóa tới các khu chợ - nơi dịch vụ sửa chữa xe đạp cũng theo đó ăn nên làm ra.
Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu tai nạn cho người đi bộ tại thủ đô Bình Nhưỡng, chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un đã xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp, giữa bối cảnh ngày càng có nhiều người đủ tiền để sắm phương tiện xa xỉ này.
Ở khu vực trung tâm của Bình Nhưỡng, một phần đá lát vỉa hè được thay bằng dải bê-tông nhìn khá mịn, trên có dấu mũi tên và hình vẽ chiếc xe đạp bằng vôi trắng.
Hãng tin Reuters cho biết kể từ đầu tháng 7 vừa qua, họ đã nhìn thấy một làn đường dành cho xe đạp chọc thẳng tới tòa khách sạn Ryugyong cao 105 tầng. Những hòn đá lát vỉa hè vẫn còn nằm chỏng chơ bên cạnh, chứng tỏ làn đường mới hoàn thành cách đây không lâu.
Người dân Bình Nhưỡng và các du khách tới đây hay than phiền việc những người đi xe đạp phải dùng chung đường với người đi bộ vì họ không được phép đi xuống lòng đường ở khu đô thị.
Nhân viên Công ty du lịch Koryo Tours trụ sở ở Bắc Kinh – Trung Quốc, chuyên cung cấp dịch vụ đi xe đạp tại Triều Tiên, anh Simon Cockerell, cho biết điều này gây ra rất nhiều vụ tai nạn cũng như va chạm. Ngoài ra, người đi xe đạp còn phải liên tục bấm chuông cảnh báo và đi chậm hết mức có thể.
Anh Cockerell cũng cho hay số lượng người đi xe đạp ở Bình Nhưỡng dường như đã tăng khoảng 50 % trong vài năm qua. Tuy vậy, xe đạp vẫn không phải là phương tiện vận chuyển phổ biến. “Hầu hết đàn ông đều chế giễu ý tưởng họ sẽ ngồi lên một chiếc xe đạp” – Cockerell nói.
Trong quá khứ, Bình Nhưỡng cũng từng dỡ bỏ lệnh cấm xe đạp đi dưới lòng đường.
Bình luận (0)