Bộ Thương mại Trung Quốc cuối ngày 17-6 cho rằng thỏa thuận của 3 công ty kể trên sẽ hạn chế sự cạnh tranh trên tuyến đường vận chuyển container Á-Âu vốn nhộn nhịp nhất thế giới.
Ông Vincent Clerc, giám đốc thương mại và marketing của Maersk, cho rằng sự phản bác của phía Trung Quốc thật đáng ngạc nhiên bởi vì trước đó các nhà điều tiết Mỹ và châu Âu đã làm rõ thỏa thuận này.
Tuy nhiên, quyết định từ bỏ liên minh trên sẽ không ảnh hưởng về mặt vật chất đối với kết quả hoạt động của Maersk trong năm 2014.
Luật sư Susan K. Ross, phụ trách thương mại quốc tế tại Công ty Mitchell Silberberg & Knupp ở Los Angeles, nhận định: “Tôi nghĩ nếu như có một đối tác Trung Quốc trong liên minh, thì có lẽ kế hoạch đã được thông qua rồi. Trung Quốc muốn có một vị trí trong ngành vận tải đường thủy toàn cầu cũng như trong mọi ngành công nghiệp”.
Nếu được thành lập theo kế hoạch đã được đề xuất từ tháng 6-2013, liên minh trên sẽ là một mạng lưới được điều hành độc lập với 255 con tàu và sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2014.
Dự kiến, liên minh này có khả năng vận chuyển 2,6 triệu container trên các tuyến châu Á - châu Âu, xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương.
Điều đáng nói ở đây là, theo kế hoạch, liên minh trên là một sự hợp tác vận hành chứ không phải là thương mại, nhằm giảm chi phí vận chuyển.
Do đó, mỗi công ty trong liên minh vẫn sẽ tiếp tục các chức năng bán hàng, marketing và dịch vụ khách hàng hoàn toàn độc lập.
Bình luận (0)