Các nhà điều tra của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 12-3 đã đến hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines bên ngoài thủ đô Addis Ababa - Ethiopia. Đi cùng với họ có đại diện của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) và Boeing để hỗ trợ cuộc điều tra do Ethiopia dẫn đầu.
Trước đó, vào ngày 10-3, chuyến bay mang số hiệu ET 302 của hãng Ethiopian Airlines bị rơi chỉ sau 6 phút cất cánh để đến thủ đô Nairobi - Kenya, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Nhân chứng Tamrat Abera chia sẻ với hãng tin AP rằng có khói bốc ra từ phần sau của máy bay trước khi nó đâm xuống một cánh đồng và nổ tung. Các nhà điều tra hôm 11-3 xác nhận đã tìm thấy 2 hộp đen tại hiện trường, song một quan chức hàng không giấu tên cho biết một cái đã bị "hư hại một phần" và "chúng tôi sẽ xem liệu có thể thu được dữ liệu gì từ nó".
Các thành viên của Hiệp hội Phi công Hàng không Ethiopia bật khóc trong tang lễ dành cho nạn nhân trên chuyến bay ET 302 tại Addis Ababa hôm 11-3 Ảnh: REUTERS
Cùng ngày, theo Reuters, FAA ra thông báo khẳng định Boeing 737 Max 8 vẫn đủ điều kiện hoạt động nhưng cần phải thực hiện một số thay đổi. Cơ quan này sẽ yêu cầu Boeing nâng cấp hệ thống truyền động và hệ thống chống chết máy tự động, bị nghi góp phần gây ra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018, khiến 189 người thiệt mạng. FAA còn yêu cầu Boeing cập nhật các yêu cầu đào tạo cũng như hướng dẫn dành cho phi hành đoàn liên quan đến hệ thống mới này.
Dù không ban hành lệnh ngừng bay đối với Boeing 737 Max 8, FAA khẳng định họ đã ra hạn chót cho Boeing thực hiện những thay đổi trên "chậm nhất là vào tháng 4-2019". Cũng theo FAA, hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 Max 8 được khai thác bởi 54 hãng hàng không trên toàn thế giới.
Không lâu sau đó, Boeing xác nhận sẽ tiến hành cập nhật phần mềm đối với toàn bộ máy bay 737 Max 8 trong vài tuần tới nhưng không nói động thái này có liên quan đến vụ tai nạn của hãng Ethiopian Airlines.
FAA tiếp tục nhấn mạnh vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy vụ tai nạn máy bay của hãng Ethiopian Airlines có liên quan đến vụ tai nạn của hãng Lion Air. Dù vậy, việc 2 chiếc Boeing 737 Max 8 trong tình trạng còn mới bị rơi trong vòng 6 tháng khiến nhiều quốc gia và hãng hàng không quyết định ngừng bay đối với dòng máy bay này - trong đó có Singapore, Úc, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc và Mông Cổ. Theo Reuters, phi công của Aerolineas Argentinas, hãng hàng không lớn nhất Argentina, từ chối lái Boeing 737 Max 8.
Trái ngược với các quốc gia và hãng hàng không nói trên, một số nước vẫn tiếp tục sử dụng dòng máy bay này trong lúc chờ đợi kết quả điều tra và chỉ dẫn từ Boeing. Tuy nhiên, một số nghiệp đoàn thể hiện sự lo ngại đối với quyết định này. "Chúng tôi biết một vài tiếp viên hàng không nói rằng họ sợ lên máy bay Boeing 737 Max 8" - ông Lori Bassani, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không chuyên nghiệp (Mỹ), chia sẻ. Dù vậy, theo ông Bassani, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tiếp viên nào từ chối lên máy bay này.
Sớm định đoạt số phận Malaysia Airlines
Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm 12-3 cho biết chính phủ của ông đang cân nhắc về số phận hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAB). "Chúng tôi sẽ xem xét liệu nên đóng cửa, bán hay tái cấp vốn cho MAB. Việc đóng cửa hãng hàng không này là một vấn đề rất quan trọng. Mọi phương án đều được để ngỏ" - Thủ tướng Mahathir nói, đồng thời khẳng định sẽ sớm đưa ra quyết định.
MAB vẫn đang chật vật vì 2 thảm họa xảy ra vào năm 2014, khi chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất bí ẩn và chuyến bay mang số hiệu MH17 bị bắn hạ trên không phận miền Đông Ukraine. Sau khi tư nhân hóa MAB vào năm 2014, Quỹ đầu tư Khazanah Nasional Bhd (Malaysia) nói rằng chính phủ cần phải đưa ra quyết định về phương án đầu tư cũng như mức độ hỗ trợ dành cho hãng này. Bên cạnh đó, quỹ này còn nói rằng họ chờ MAB trình bày bản đánh giá về chiến lược kinh doanh của mình.
Bình luận (0)