Reuters hôm 10-3 dẫn lời Etopian Airlines xác nhận chuyến bay số hiệu ET 302 bị rơi gần thị trấn Bishoftu, cách Đông Nam thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 62 km. Tất cả 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Dữ liệu của Flightradar24 cho thấy chiếc Boeing 737 Max 8 đã bay lên hơn 300 m sau khi cất cánh từ Addis Ababa, nơi có sân bay nằm trên cao và có khí hậu nóng, tạo ra không khí mỏng đòi hỏi động cơ máy bay phải hoạt động mạnh hơn. Sau đó, máy bay mất độ cao hơn 130 m trước khi bay lên thêm 270 m nữa rồi mất tín hiệu.

Một phóng viên Reuters tại hiện trường vụ tai nạn cho biết chiếc Boeing 737 Max 8 đã vỡ tan thành nhiều mảnh và bốc cháy. Quần áo và đồ dùng của các nạn nhân nằm rải rác trên cánh đồng nơi máy bay rơi xuống.

Rơi máy bay ở Ethiopia: Điều tra lực tác động bất thường, Boeing 737 Max 8 bị nhiều nước soi - Ảnh 1.

Mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Hiện nguyên nhân thảm kịch vẫn chưa được làm rõ. Các chuyên gia hàng không cho rằng hầu hết tai nạn đều do nhiều yếu tố góp thành.

Các nhà điều tra sẽ kiểm tra đống đổ nát và thi thể xem có dấu hiệu bị bỏng hoặc lực tác động bất thường nào không. Họ cũng nghiên cứu hình dạng và kích thước của các mảnh vỡ để xác định nguyên nhân.

Ưu tiên cấp bách là tìm hai hộp đen, gồm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái.

Công ty Boeing cho biết họ đang gửi một nhóm kỹ thuật để giúp đỡ trong cuộc điều tra do Ethiopia dẫn đầu.

Phía hãng hàng không Ethiopian Airlines nói máy bay trên mới tiếp nhận hôm 15-11-2018, mới bay hơn 1.200 giờ và không có vấn đề kỹ thuật gì. Trước chuyến bay định mệnh này, chiếc Boeing 737 Max 8 xấu số mới trở về từ Johannesburg - Nam Phi ngay trong sáng cùng ngày.

Rơi máy bay ở Ethiopia: Điều tra lực tác động bất thường, Boeing 737 Max 8 bị nhiều nước soi - Ảnh 2.

Giày của một hành khách trên chuyến bay ET 302. Ảnh:

Sau vụ tai nạn hôm 10-3, Trung Quốc đã cho toàn bộ phi đội Boeing 737 Max 8 ngừng hoạt động. Quyết định được Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc ban hành vào sáng 11-3.

Các hãng hàng không Trung Quốc mua khoảng 20% trong tổng số đơn hàng Boeing 737 Max 8 mà Công ty Boeing bán ra trên toàn thế giới tính đến tháng 1 năm nay. Trong đó, China Southern Airlines sở hữu 16 chiếc và đang đặt hàng 34 chiếc khác, China Eastern Airlines (13 chiếc), Air China (14 chiếc). Ngoài ra còn có hai hãng hàng không Hainan Airlines và Shandong Airlines cũng mua Boeing 737 Max 8.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn giao thông vận tải Indonesia tuyên bố sẽ thảo luận về khả năng khai thác loại máy bay Boeing 737 Max 8. Hai hãng hàng không Ấn Độ - Jet Airways India và SpiceJet – cũng yêu cầu Boeing cung cấp thông tin sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

Cayman Airways, hãng hàng không mang cờ của Quần đảo Cayman, thông báo họ sẽ tạm dừng hoạt động của Boeing 737 Max 8 bắt đầu từ ngày 11-3 cho đến khi có thêm thông tin.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters, Bloomberg)