Cục An toàn giao thông Úc (ATSB) hôm 22-3 bảo lưu quan điểm phi công của chiếc máy bay xấu số trên đã bất tỉnh vào giai đoạn cuối hành trình bí ẩn. Các nhà điều tra của ATSB khẳng định MH370 hoàn toàn mất kiểm soát khi rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương.
Tuyên bố này nhằm phản bác ý kiến của một số chuyên gia được đưa ra trong chương trình truyền hình 60 Minutes (Úc) hồi đầu tháng này. Trong chương trình, cựu chuyên gia điều tra tai nạn máy bay người Canada Larry Vance cho rằng cơ trưởng Zaharie Amad Shah vẫn kiểm soát máy bay đến tận lúc nó rơi xuống biển.
Theo ông Vance, ATSB đã sai lầm khi kết luận về thời khắc cuối của MH370. "Phi công tự sát và không may là ông ta giết luôn mọi người trên máy bay. Ông ta cố tình làm thế" – ông Vance nhấn mạnh trong chương trình.
Một mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy trước đây. Ảnh: Reuters
Giám đốc phụ trách tìm kiếm của ATSB, ông Peter Foley, hôm 22-5 bảo vệ cuộc điều tra của đơn vị mình, đồng thời quả quyết các điều tra viên đã tìm hiểu mọi thiết bị và bản phân tích được cung cấp. Phát biểu trước một phiên điều trần của quốc hội Úc, ông Foley nói: "Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về chiếc MH370. Nếu nói rằng nó được điều khiển đến phút chót thì ai đó đã điều khiển không ổn chút nào".
Chuyến bay MH370 biến mất vào ngày 8-3-2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Một cuộc tìm kiếm trên và trong lòng biển lớn nhất lịch sử hàng không đã được tiến hành nhưng không có kết quả gì, ngoại trừ một vài mảnh vỡ nhỏ của MH370 tự dạt vào các hòn đảo trên Ấn Độ Dương và trôi vào bờ biển châu Phi.
Cuộc tìm kiếm dừng lại vào tháng 1 năm ngoái sau 1.046 ngày miệt mài rà soát. Chính phủ Úc nói họ chỉ nối lại việc tìm kiếm nếu có thêm chứng cứ mới đáng tin cậy. Đầu năm nay, một công ty tư nhân của Mỹ nhận tiếp tục tìm kiếm MH370 theo phương thức "không thấy, không lấy tiền" nhưng tới nay vẫn chưa có manh mối nào.
Bình luận (0)